เปิดผลสอบ 'หมีควาย' ตกเฮลิคอปเตอร์ตาย

เปิดผลสอบ 'หมีควาย' ตกเฮลิคอปเตอร์ตาย

เปิดผลสอบ "หมีควาย" ตกเฮลิคอปเตอร์ตาย "นักบิน" ยอมรับปลดตะขอทิ้งหมี เหตุเครื่องแรงตก ยื้ออาจตายยกลำ!!

จากกรณีเหตุการณ์หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์ตาย ระหว่างที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา กำลังลำเลียงเพื่อนำไปปล่อยในป่าธรรมชาติกลางอุทยานฯ เขาใหญ่ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงนั้น

ล่าสุดนายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ  เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายวิจารณ์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ  ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องข้อกำหนดและระเบียบการใช้เฮลิคอปเตอร์สำหรับปฏิบัติภารกิจในป่า ซึ่งผลการสอบนั้นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการบินเขาใหญ่ ยอมรับว่าภารกิจเอาหมีไปปล่อยในป่าครั้งนั้นไม่ได้ขออนุญาตใคร เพราะภารกิจนี้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการบินว่า น่าจะอยู่ในแผนกู้ภัยฉุกเฉิน จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ตนจึงตั้งข้อสังเกตกลับไปว่า การส่งหมีคืนสู่ป่าธรรมชาตินั้นเป็นเรื่องฉุกเฉินตรงไหน มีความจำเป็นต้องทำแบบเร่งด่วนจริงหรือไม่ หากไม่ทำในเวลานั้นหมีจะตายหรือไม่

นายอดิศร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังตั้งคำถามเรื่องข้อกำหนดสำหรับผู้ที่จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ได้ว่าจะต้องเป็นใครได้บ้าง เพราะปรากฏว่าก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ในวันดังกล่าวนั้นไม่ได้มีการเซ็นชื่อใดๆทั้งสิ้น มีนักข่าว ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจนี้ขึ้นไปด้วย โดยที่นักบินก็ไม่รู้ว่ามีใครขึ้นไปบ้าง จึงไม่ได้มีการทักท้วง

"ประเด็นนี้สำคัญ เพราะทั้งนักบิน และช่างเครื่องยืนยันว่า ได้ตรวจสอบเครื่องบิน อุปกรณ์การบินอย่างดี ทุกอย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหา รวมทั้งยอมรับว่า นักบินเป็นคนปลดตะขอหมีที่หิ้วมาด้วยตัวเอง เพราะน้ำหนักของหมีที่หิ้วมานั้น ทำให้แรงของเครื่องตก ประกอบกับเครื่องกำลังบินผ่านหน้าผา หากไม่ปลดตะขอที่หิ้วหมีมา อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งลำได้จึงต้องตัดสินใจปลด โดยที่ผ่านมามีการพูดกันไปต่างๆว่า ตะขอหลุดออกมาจากเครื่องบินเองนั้นไม่ถูกต้อง 
เกี่ยวกับประเด็นนี้ ตนก็ได้ตั้งข้อสังเกตกลับไปว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้แล้ว ทำไม ไม่มีการรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาคือ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช" นายอดิศร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ได้ส่งผลการสอบฉบับนี้ ให้นายวิจารณ์ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป