สหรัฐส่งฝูงบินล่องหนไปสหราชอาณาจักร

สหรัฐส่งฝูงบินล่องหนไปสหราชอาณาจักร

สหรัฐส่งฝูงบินล่องหนไปสหราชอาณาจักร ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดกับรัสเซีย

กองทัพสหรัฐส่งเครื่องบินขับไล่ล่องหนรุ่นใหม่ล่าสุดถึงสหราชอาณาจักร ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความมั่นใจแก่บรรดาชาติพันธมิตรในยุโรปที่วิตกกังวลกับท่าทีแข็งกร้าวของรัสเซีย

กองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ฝูงบินเอฟ-35เอ จากฐานทัพอากาศฮิลล์ในยูทาห์ ลงจอดที่ฐานทัพอากาศลาเคนฮีท เมื่อวันเสาร์(15เม.ย.) เพื่อร่วมซ้อมรบนานหลายสัปดาห์กับกองทัพสหราชอาณาจักร และชาติพันธมิตรอื่นๆในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(นาโต้)

พลเอก.ทอด ดี.วอลเตอร์ส ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐประจำภาคพื้นยุโรประบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อผสมผสานการทำงานให้ราบรื่น และเพิ่มศักยภาพด้านการปกป้องอำนาจอธิปไตยของเหล่าประเทศพันธมิตร

กองทัพอากาศสหรัฐระบุว่าการส่งเอฟ-35 เข้าประจำการครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนแผนรับประกันเชิงรุกในยุโรป มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีบารัก โอบามา เมื่อปี 2557 เพื่อแสดงการสนับสนุนทางทหารแก่พันธมิตรยุโรป หลังรัสเซียผนวกไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดน

เครื่องบินขับไล่ล่องหนเอฟ-35 ถือเป็นเครื่องบินรบของกองทัพอากาศสหรัฐล่าสุด ที่ถูกส่งเข้าประจำการในยุโปรโดยเครื่องบินรุ่นอื่นๆก่อนหน้านี้มีทั้งเอฟ-22เอส, เอฟ-16เอส, เอฟ-15เอส และเอ-10เอส.

นอกจากนี้ การส่งฝูงบินเอฟ-35 เข้าประจำการในยุโรป ยังถือเป็นการแสดงศักยภาพของเครื่องบินขับไล่รุ่นต่างๆของสหรัฐให้ชาติพันธมิตรยุโรปได้เห็น โดยเฉพาะชาติที่มีแผนจัดหาเข้าประจำการในกองทัพของตนเอง ซึ่งรวมถึง สหราชอาณาจักร, อิตาลี, นอร์เวย์, เบลเยียม, เดนมาร์ก และตุรกี