ดีเดย์ สแกนลายนิ้วมือ’เปิดซิมใหม่ พ.ค.นี้

ดีเดย์ สแกนลายนิ้วมือ’เปิดซิมใหม่ พ.ค.นี้

การลงทะเบียนด้วยระบบลายนิ้วมือ เป็นการยืนยันตัวบุคคลได้ชัดเจนมากกว่าการถ่ายสำเนา หรือรูปบัตรประชาชน

กสทช.เผยความคืบหน้าสร้างระบบยืนยันลายนิ้วมือ ‘ฟิงเกอร์ พรินท์’ นำร่องติดตั้งเครื่อง 600 ช้อปค่ายมือถือ ยันลูกค้ามาซื้อซิมใหม่ต้องลงทะเบียน ประกาศใช้จริงเดือน พ.ค.นี้ สกัดปัญหาโดนโกงจากโมบายเพย์เม้นท์ เพิ่มความมั่นใจข้อมูลของประชาชน เผยมีแผนเช่าดาต้า เซ็นเตอร์ เป็นเซิร์ฟเวอร์กลางเก็บข้อมูล 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงความคืบหน้ายกระดับมาตรการยืนยันตัวบุคคลผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยการสแกนลายนิ้วมือ (ฟิงเกอร์ พรินท์) ว่า ล่าสุด กสทช. อยู่ในขั้นตอนการเตรียมเริ่มประกาศให้ประชาชนที่ต้องการเปิดใช้งานซิมการ์ดใหม่ โดยตั้งแต่พ.ค. 2560 เป็นต้นไปต้องใช้ระบบดังกล่าว

ขั้นตอนการลงเบียนลายนิ้วมือ เบื้องต้นจะเปิดให้ดำเนินการผ่านศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และร้านค้าต่างๆ ที่จำหน่ายซิมการ์ดทุกแห่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ กสทช. ได้หารือกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ประกอบการทุกรายต่างเห็นพ้องปฏิบัติตามทั้งหมด โดยกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในฐานะผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างจัดทำระบบซอฟต์แวร์ต่างๆ

ทั้งนี้ เครื่องสแกนลายนิ้วมือ ในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อย หรือ ลูกตู้ ทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะรับผิดชอบเอง เบื้องต้นเชื่อว่า ราคาเครื่องสแกนลายนิ้วมือจะไม่สูงมากนัก ขณะนี้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ราย ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น แจ้งว่าได้ทยอยนำเครื่องมาติดตั้งตามศูนย์บริการแล้วนำร่องก่อนเดือนพ.ค. 600 แห่งรายละ 200 แห่ง โดยสิ้นปี 2560 ต้องติดตั้งให้ได้รวมกัน 8,000 แห่ง

นายฐากร กล่าวว่า การลงทะเบียนด้วยการสแกนลายนิ้วมือ ทางกสทช.จะบังคับให้ดำเนินการเฉพาะการเปิดซิมการ์ดใหม่เท่านั้น ซึ่งกลุ่มผู้ใช้งานโมบาย เพย์เม้นท์ ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 14 ล้านเลขหมาย จาก 120 ล้านเลขหมาย อย่างไรก็ดีกสทช.จะไม่บังคับประชาชน แต่กลุ่มผู้ใช้งานดังกล่าว คือ กลุ่มเป้าหมายที่กสทช.ต้องการโน้มน้าวให้ลงทะเบียนเพิ่มเติมด้วยการสแกนลายนิ้วมือมากที่สุด

เนื่องจาก กสทช. เห็นว่าการลงทะเบียนด้วยระบบลายนิ้วมือ เป็นการยืนยันตัวบุคคลได้อย่างชัดเจนมากกว่าการถ่ายสำเนาหรือรูปบัตรประชาชน รวมถึงเพื่อรองรับการใช้งานด้านการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่ต้องการความมั่นคงปลอดภัยการใช้งานมากขึ้น และเพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจในข้อมูลของประชาชน สำนักงาน กสทช. มีแผนเช่าดาต้า เซ็นเตอร์ เพื่อใช้เป็นเซิร์ฟเวอร์กลางในการเก็บข้อมูล

ทั้งนี้ การที่ กสทช. เพิ่มระบบสแกนลายนิ้วมือ ส่งผลให้ผู้ประกอบการจะมีรายจ่ายมากขึ้น ทางสำนักงาน กสทช. จะสนอเรื่องให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) พิจารณาลดการจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี ในส่วนที่มีการจัดเก็บเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุนยูโซ่) จากปัจจุบันที่จัดเก็บอยู่ในอัตรา 3.75%