หมอชิต2คนแน่น รถหมดรอบตั้งแต่เช้า

หมอชิต2คนแน่น รถหมดรอบตั้งแต่เช้า

ปชช.แห่กลับกทม. ตลอดช่วงเย็น หน.วินรถตู้ เผยรถหมดรอบตั้งแต่เช้า เหตุคำสั่งคสช. ให้ขับได้แค่ 8 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ายังคงมีประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้ามายังกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เป็นวันสุดท้ายวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยในช่วงเย็นก็ได้มีรถทัวร์วิ่งระยะสั้นไหลเวียนเข้ามาส่งผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนมากมักมาพร้อมกับข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งต่างก็มองว่าสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการครองชีพที่กรุงเทพฯได้ ในส่วนของรถบริการสาธารณะนั้น รถแท็กซี่กับ รถเมล์ ยังคึงให้บริการตามปกติ และเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ส่วนรถตู้นั้นมีบางสายบริการที่รถหมดให้บริการไม่ได้เนื่องจากติดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

นายชาญชัย เจตนาดี หัวหน้าวินรถตู้เส้นทาง กทม. - โคราช (ปักธงชัย) กล่าวว่า เนื่องจากคำสั่งของ คสช. ที่ระบุให้รถตู้วิ่งอยู่ที่ 80 - 90 กม./ชม. ทำให้วินรถตู้ของตนใช้เวลาเดินทางนานจากจุดเริ่มต้นถึงจุดหมาย ใช้เวลา 4 ชม. ซึ่งคำสั่งนั้นยังได้ระบุให้คนขับรถสามารถขับได้เพียง 8 ชม. เท่านั้น ทำให้วิ่งไปกลับได้รอบเดียววันนี้วิ่งอยู่ 20 คัน แม้ว่าจะให้บริการตั้งแต่เช้า ด้วยเช้าคนเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากช่วงเทศกาล ส่งผลทำให้รถหมดเวลาประมาณ 8.00 น. ซึ่งมีหลายวินที่เป็นเช่นนี้ อีกทั้งวินรถตู้ไม่มีรถเสริมด้วย และถึงแม้ว่าสามารถทำเรื่องขอรถเสริมได้ แต่ก็ใช้เวลานาน ทำให้รถไม่เพียงพอต่อควมต้องการของประชาชนช่วงนี้ แต่ถ้าเป็นช่วงปกติไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ซึ่งจริงๆแล้วระเบียบต่างๆที่มีอยู่ก็ดีอยู่แล้ว จริงๆแล้วปัญหาอยู่ที่คนขับที่ประมาทมากกว่าที่ควรหาทางควบคุมมากกว่า ด้วยเหตุนี้จึงมีประชาชนบางส่วนที่เลือกใช้บริการรถตู้เถื่อน และยอมที่จะจ่ายค่าบริการที่แพงกว่าปกติ เนื่องจากมีความจำเป็นต้องกลับบ้าน หรือไม่ต้องการกลับไปยังที่พักเพื่อรอรถวันถัดไป

ขณะที่นายจักรพงษ์ จ่าเมือง หัวหน้างานบริหารการเดินรถสถานีจตุจักรหมอชิต กล่าวถึงกรณีของรถตู้ว่าตอนนี้เพียงพอต่อการให้บริการอยู่ แต่ว่าทางวินรถตู้จะถูกจำกัดเวลาการทำงาน ให้หนักงานขับรถได้เพียง 8 ชม. เท่านั้น ซึ่งเราก็แจ้งไปยังผู้ประกแบการว่าให้หาคนขับเสริมในช่วงเทศกาล เพราะตัวรถสามารถวิ่งได้ตลอด หรือสามารถขอรถเสริมจากเส้นทางอื่นได้ แต่ส่วนมากเขาจะไม่ค่อยขอกัน เพราะว่าจะห่วงเส้นทางกัน

ในส่วนการให้บริการรถโดยสารประจำทางนั้น นายจักรพงษ์กล่าวว่า ทางเราได้มีการแจ้งไปยัง สถานีวิทนุ สวพ.91 และ จส.100 ขอให้รถแท็กซี่เข้ามาให้บริการประชาชนที่จะมาเป็นจำนวนมากในช่วงเช้ามืด ซึ่งเป็นช่วงที่รถแท็กซี่ขาดช่วงมากที่สุด แต่เราก็แก้ปัญหาด้วยการให้บริการรถเมล์ฟรี บริการส่งประชาชนที่จุดต่อรถข้างนอกสถานีขนส่ง เช่นที่รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นต้น สำหรับรถเมล์เส้นทางปกติทาง ขสมก. ก็ได้มีการเพิ่มรถเพื่อรองรับประชาชนจำนวนมากอยู่แล้ว โดยมีการคาดการณ์ว่าวันพรุ่งนี้จะมีประชาชนเดินทางเข้ามาที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ประมาณ 160,000 คนเหมือนสถิติวันนี้ ส่วนปัญหาเรื่องของการเก็บค่าโดยสารเกินอัตราของวินมอเตอร์ไซค์ และรถแท็กซี่ที่ให้บริการข้างนอกสถานีนั้น อยู่นอกพื้นที่ของเรา แต่เราก็ได้ประกาศให้ประชาชน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ตั้งจุดตามสถานีขนส่งได้ แต่ส่วนมากประชาชนจะยินยอมใช้บริการ แล้วค่อยไปร้องเรียนทีหลัง