'ศิลปินแห่งชาติ' วอนเห็นคุณค่า 'หมุดคณะราษฎร' ชี้จงใจเปลี่ยน

'ศิลปินแห่งชาติ' วอนเห็นคุณค่า 'หมุดคณะราษฎร' ชี้จงใจเปลี่ยน

"ธีรภาพ โลหิตกุล" ศิลปินแห่งชาติ วอนเห็นคุณค่า "หมุดคณะราษฎร" หลักฐานประวัติศาสตร์ ให้คนรุ่นหลังเรียนรู้ ไม่ทำผิดซ้ำรอย ชี้ไม่ใช่ถอดเพื่อรักษา แต่จงใจเปลี่ยน เพื่อล้างความทรงจำยุคเปลี่ยนแปลงปกครอง 2475

นายธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ กล่าวถึงกรณีที่มีการถอดหมุดคณะราษฎร ช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ออกและแทนที่โดยหมุดใหม่ ซึ่งมีความหมายปลุกใจให้ประชาชนร่วมเป็นพลังของแผ่นดิน ว่า ถือเป็นสิ่งที่น่าเสียดายกับการกระทำที่เกิดขึ้น เนื่องจากหมุดคณะราษฎรนั้น มีความสำคัญและเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ยุคการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศ เมื่อ ปี2475 และสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นตนมองว่าเป็นการทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์และสร้างความเสียหายเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ตนไม่คิดว่าการนำหมุดคณะราษฎรออกไปนั้นจะเป็นการนำออกไปเพื่อเก็บรักษา เนื่องจากวิธีรักษาสมบัติของชาติชิ้นสำคัญที่ผ่านมา เช่น พระรูปพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ได้นำของจริงเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ และสร้างแบบจำลองตั้งไว้ที่ปราสาทหินพิมาย เป็นต้น อีกทั้งยังพบว่าหมุดใหม่ที่นำมาปักแทนที่ได้เปลี่ยนข้อความและเปลี่ยนเนื้อหาของหมุดไปแล้ว ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นตนมองว่าเป็นความจงใจเปลี่ยน โดยมีนัยของการเปลี่ยนหมุดและข้อความนั้่น เพื่อไม่ให้มีความทรงจำเกี่ยวกับคณะราษฎรเหลืออยู่ แต่ผลที่เกิดขึ้นคือจะทำให้ประชาชนออกค้นคว้า ตามหา และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับหมุดคณะราษฎร

"ผมขอเรียกร้อง ว่า หลักฐานประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านบวก หรือ ด้านลบ ควรอนุรักษ์ไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และศึกษาว่าเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมืองของเรา หมุดถือเป็นหลักฐานประวัติศาสตร์ที่จับต้องได้ ที่ชัดเจนและสำคัญมาก รวมถึงมีคุณค่าต่อการเรียนรู้ของอนุชนรุ่นหลัง แม้แต่สถานที่ที่ประชาชนถูกสังหาร เช่น ตรวนเสลง ประเทศกัมพูชา, ค่ายกักกันนาซี ประเทศเยอรมนี ยังถูกเก็บรักษาเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ ดังนั้นขอให้เห็นคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เพื่อคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ และไม่ทำผิดซ้ำรอยประวัติศาสต์อีก" นายธีรภาพ กล่าว