แกว่งแคบ จับตาการเมืองระหว่างประเทศ

แกว่งแคบ จับตาการเมืองระหว่างประเทศ

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดทรงตัวต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันในประเทศ ส่งผลหุ้นใหญ่หลายตัวปรับสูงขึ้น (กลุ่มธนาคารเก็งกำไรประกาศผลประกอบการ 1Q60 และการขึ้นเครื่องหมาย XD) ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดทรงตัวต่อเนื่อง (ยกเว้นตลาดญี่ปุ่นที่ได้แรงกดดันจากค่าเงินเยนแข็งค่าสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่แล้ว)

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway ในกรอบจำกัดระหว่าง 1570-1590 จุด โดยทั่วโลกกำลังจับตาปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ (geopolitical risk) ทั้งเรื่องซีเรีย และเกาหลีเหนือเป็นแรงหนุนสินทรัพย์ปลอดภัย (ทองคำ พันธบัตรสหรัฐ เยน ปรับตัวขึ้น) และกดดันสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่มติการประชุม G7 วานนี้ไม่สามารถบรรลุฉันทามติในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย กรณีที่ให้การสนับสนุนประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ด้านเกาหลีเหนือขู่โจมตีสหรัฐด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสหรัฐเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ ด้านปัจจัยในประเทศยังได้แรงหนุนจากนโยบายภาครัฐต่อเนื่อง ซึ่งวานนี้ ครม. มีมติอนุมัติหลักการเพิ่มเติมในร่าง พ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) (ดูรายละเอียดในเล่ม)

ปัจจัยทางเทคนิค ระยะสั้นยังแกว่งอยู่ในกรอบจำกัด 1550-1585 จุด โดยสัญญาณ จะชัดเจนขึ้น หากดัชนีฯ หลุดออกจากกรอบนี้

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ราคาน้ำมันดิบ ปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 โดย WTI ปิดบวก 0.6% ที่ 53.40 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากซาอุดิอาระเบียได้แสดงความตั้งใจที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 6 เดือน และรัสเซียประกาศว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลงสู่ระดับ 250,000 บาร์เรล/วัน ในช่วงกลางเดือนนี้ ขณะที่บ่อน้ำมันชารารา ของลิเบียยังคงถูกปิดต่อไป

2) – หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจทำการโจมตีสหรัฐด้วยระเบิดนิวเคลียร์ หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่ากำลังเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือจะไม่เพียงโจมตีฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ หรือในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่จะโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ

3) + กกพ. ออกร่างประกาศรับซื้อโซลาร์สหกรณ์ 119 MW-ส่วนราชการ 100 MW คาดจับสลาก 5 มิ.ย. เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายใน 31 ธ.ค. 61 (ดูรายงานวันนี้)

กลยุทธ์

          รอซื้อเมื่ออ่อนตัวบริเวณ 1560 จุด (กำหนดจุดตัดขาดทุน 1550 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

          หุ้นเชื่อมโยงไฟฟ้าราชการ ได้แก่ GUNKUL SPCG DEMCO

          หุ้นอิงกระแส EEC ได้แก่ AMATA WHA ROJNA TFD