สมโภช 721 ปีเมืองเชียงใหม่ ผู้ว่าฯนำสักการะพระญามังราย

สมโภช 721 ปีเมืองเชียงใหม่ ผู้ว่าฯนำสักการะพระญามังราย

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำประชาชน บวงสรวงสักการะพระญามังราย ผู้ครองเมืองล้านนาในอดีต เพื่อสำนึกบุญคุณที่ทำให้เชียงใหม่ครบรอบ 721 ปีแล้ว

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 12 เม.ย.นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธี “ยอสวยไหว้สา พระญามังราย” เจ้าผู้ครองนครเมืองเชียงใหม่ และครบรอบ 721 ปีของเมืองเชียงใหม่ ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยในกิจกรรมได้มีการเคลื่อนขบวนแห่สวยดอก และเครื่องสักการะจากประตูช้างเผือก สู่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ วงปี่พาทย์ล้านนาบรรเลงเพลง ช่างฟ้อน ขบวนแห่ ได้เคลื่อนเข้าสู่ลานพิธี ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำตัวแทนเอกชน สถานศึกษา ครูภูมิปัญญา นักศึกษา และหน่วยงานต่าง เริ่มพิธีบวงสรวงพระญามังราย และองค์กษัตริย์ทั้งสอง ตลอดถึงรุกขเทวดา อารักษ์ ที่รักษาเมืองเชียงใหม่ และองค์บรรพกษัตริย์เจ้าเมืองเชียงใหม่

การทำพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ เนื่องจากการก่อสร้างอาณาจักรล้านนา เริ่มต้นพุทธศตวรรษที่ 19 เป็นการรวมแคว้นหริภุญไชยกับแคว้นโยน ในสมัยพระญามังรายปฐมกษัตริย์ เมืองเชียงใหม่สถาปนาเมื่อวันที่ 12 เม.ย.1839 การก่อตั้งเมืองเชียงใหม่หรือ นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ มีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางอาณาจักรล้านนา ทั้งทางการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม จนถึงปัจจุบันเชียงใหม่ดำรงอยู่มาถึง 721 ปีแล้ว ด้วยความสำนึกรู้คุณในองค์บรรพกษัตริย์ผู้ทรงสร้างเมืองและบรรพกษัตริย์ทุกพระองค์ที่ปกปักษ์รักษาบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข อีกทั้งเพื่อประกาศความภาคภูมิใจในแผ่นดินล้านนา ให้ลูกหลานคนล้านนาและบุคคลทั่วไปได้ประจักษ์ถึงความสำคัญของเมืองเชียงใหม่ วัฒนธรรม และประเพณีของเมืองเชียงใหม่ และร่วมกันสืบทอดให้ดำรงอยู่สืบไป