ยันม.44ยังจำเป็น ใช้แก้ปัญหาเร่งด่วน ชี้ใช้น้อยลง

ยันม.44ยังจำเป็น ใช้แก้ปัญหาเร่งด่วน ชี้ใช้น้อยลง

"รองนายกฯวิษณุ" ยันม.44ยังจำเป็น ใช้แก้ปัญหาเร่งด่วน ชี้ใช้น้อยลง โยน "บิ๊กป้อม" ปลดล็อกพรรคการเมือง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลยกเลิกมาตรา 44 ภายหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า ขอบคุณในความเป็นห่วงและท้วงติง แต่มาตรา 265 ในรัฐธรรมนูญได้รับรองการใช้อำนาจมาตรา 44 อยู่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยแล้วว่า จะใช้มาตรา 44 เท่าที่จำเป็น

โดยรัฐบาลยืนยันจะไม่ใช้ล่วงเกินแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช้เพื่อเป็นโทษกับใคร แต่จะใช้ในกรณีมาตรการทางปกครอง รวมทั้งการแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างเร่งด่วน ซึ่งไม่สามารถใช้มาตรการตามปกติแก้ไขปัญหาได้

ทั้งนี้ ความจำเป็นในการใช้มาตรา 44 นั้นมีมาก ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้คัดออกไปหลายเรื่อง องค์กรที่ขอให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 มีตั้งแต่องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรในประเทศที่น่าเชื่อถือ เมื่อรัฐบาลพิจารณาแล้วว่าจำเป็นก็ต้องใช้ในทางสร้างสรรค์ เช่น การแก้ไขปัญหาให้การประกอบธุรกิจดำเนินด้วยความสะดวกมากขึ้น การแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย โดยปัญหาเหล่านี้หากจะแก้ไขกฎหมายจะต้องใช้เวลาหลายเดือน ไม่ทันต่อการตรวจสอบจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม เราใช้น้อยลงมา 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นไปในลักษณะที่ว่า เสนอมา 10 ฉบับ รับมา 1 ขณะนี้ได้หารือกับ คสช. เกี่ยวกับการพิจารณาเกี่ยวกับมาตรา 44 ที่ประกาศใช้ไปแล้ว ซึ่งบางฉบับจะต้องยกเลิก บางฉบับจะยังคงอยู่ และบางฉบับจะแปลงไปเป็นพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)

เมื่อถามว่ากรณีที่นักการเมืองเรียกร้องให้ผ่อนปรน ให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถามพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลฝ่ายความมั่นคง เพราะฝ่ายความมั่นคงจะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์