คลังเผย1เดือนรวบเจ้าหนี้นอกระบบแล้ว 62 ราย

คลังเผย1เดือนรวบเจ้าหนี้นอกระบบแล้ว 62 ราย

"สศค." เผย 1 เดือนรวบเจ้าหนี้นอกระบบแล้ว 62 ราย พร้อมไฟเขียวผู้ให้บริการพิโกไฟแนนซ์กว่า 20 ราย ขณะที่นาโนไฟแนนซ์ปล่อยสินเชื่อแล้วกว่า 3,000 ลบ.

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาหลังจากออกมาตรการแก้หนี้นอกระบบตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมานั้น กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงยุติธรรม เพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับเจ้าหนี้ที่กระทำความผิดโดยการปล่อยกู้และคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดย 1 เดือนที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดและดำเนินคดีแล้ว 62 ราย

ส่วนความคืบหน้าของโครงการพิโกไฟแนนซ์ มีผู้มายื่นขอใบอนุญาต 155 ราย อนุมัติแล้วกว่า 20 ราย ที่เหลืออีก 50 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตต่อไป ส่วนโครงการนาโนไฟแนนซ์ มีผู้ได้รับใบอนุญาตแล้วกว่า 20 ราย ปล่อยสินเชื่อแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท สำหรับโครงการแก้หนี้นอกระบบที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ 2 สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ คือ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อแห่งละ 5,000 ล้านบาทนั้น มียอดปล่อยสินเชื่อรวมกันแล้ว 1,030 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนผู้ที่ได้สินเชื่อแล้วกว่า 2.1 หมื่นราย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังมีมาตรการไกล่เกลี่ย ซึ่งมีคณะกรรมการไกล่เกลี่ยทุกจังหวัด มียอดผู้ที่เข้าโครงการแล้ว 300 - 400 ราย โดยมีลูกหนี้ผ่านการไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 60 ราย โดยเมื่อผ่านขั้นตอนนี้แล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูลูกหนี้ และมีหน่วยงานเข้ามาช่วยร่วมมือแก้ไขปัญหา ได้แก่ กองทุนหมู่บ้าน และสถาบันการเงินชุมชนที่จะเข้ามาช่วยฟื้นฟูอาชีพให้ลูกหนี้ต่อไป