'ทวิช'ฟ้องประธาน 'IFEC' กับพวกคดีอาญา

'ทวิช'ฟ้องประธาน 'IFEC' กับพวกคดีอาญา

"ทวิช" ฟ้อง "หมอวิชัยและพวก"ในคดีอาญา ฐานประชุมบอร์ด-จัด AGM ผิดกฎหมาย ย้ำงบการเงินต้องผ่านการตรวจจากผู้สอบบัญชีก่อนประชุมสามัญฯ ลั่นไม่อยากทำผิดกม.

ก่อนการประชุมคณะกรรมการบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) ที่จะมีขึ้นในเวลา 16.00 น.ของวันที่ 10 เมษายน 2560 ซึ่งจะมีการพิจารณาวาระที่นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IFEC แจ้งแก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า จะพิจารณากำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการของ IFEC ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นฟ้อง นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการอีก 3 คนของ IFEC เป็นจำเลยในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และประมวลกฎหมายอาญา จากปัญหาการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2560 และประชุมอีกครั้งในวันที่ 29 มีนาคม 2560 ซึ่งนายทวิช และกรรมการที่เป็นเสียงข้างมากไม่เข้าร่วมการประชุม แต่นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ กับกรรมการอีก 3 คน ยังทำการประชุมแล้วรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า คณะกรรมการ กำหนดให้มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2560 โดยมีวาระเลือกกรรมการแทนกรรมการที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระจำนวน 3 คน ซึ่งเป็นกรรมการจากฝ่ายนายทวิชทั้งสามคน โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 9 ตุลาคม 2560 เวลา 13.30 น.

โดยการประชุมคณะกรรมการ IFEC ทั้งสองครั้ง นายทวิช เตชะนาวากุล และกรรมการฝ่ายของตนเอง เห็นว่าเป็นการประชุมที่ผิดกฎหมาย เพราะไม่ครบองค์ประชุม จึงไม่สามารถกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีและกำหนดวัน Record date ได้ ยิ่งกว่านั้นยังไม่มีวาระการเสนองบดุลและบัญชีกำไรขาดทุน และการแต่งตั้งผู้สอบบัญชี ให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติและแต่งตั้ง ดังนั้นตนและกรรมการเสียงข้างมาก จึงทำหนังสือโต้แย้งคัดค้านการประชุมคณะกรรมการ IFEC ที่นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ และกรรมการอีก 3 คนประชุมกันเองทั้งสองครั้ง จนกระทั่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ชี้ว่าการกำหนดวัน Record date ในการประชุมดังกล่าวไม่เป็นไปตามกฎหมาย ทำให้ต้องยกเลิกการกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 ที่เคยกำหนดไว้ทั้งหมด แล้วได้นัดประชุมคณะกรรมการ IFEC อีกครั้งในวันนี้ เวลา 16.00 น. ซึ่งจากการกระทำของนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ กับกรรมการอีก 3 คน ซึ่งเป็นเสียงข้างน้อยดังกล่าว นายทวิชเห็นว่า เป็นความผิดต่อกฎหมายแล้ว จึงมอบหมายให้ทนายความฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาแก่นายวิชัยกับพวก รวม 4 คน

สำหรับการประชุมคณะกรรมการ IFEC ในช่วงเวลา 16.00 น.วันนี้ ที่นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ เสนอวาระกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 เพื่อเลือกกรรมการแทนกรรมการฝ่ายนายทวิช 3 คนที่ถูกกำหนดให้เป็นกรรมการที่ต้องครบวาระ คาดว่าน่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นอีก เนื่องจากนายทวิช ต้องการให้นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ นำงบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีมาให้คณะกรรมการพิจารณาอนุมัติก่อน จึงจะดำเนินการกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นและกำหนดวัน Record date ต่อไป เนื่องจากไม่ต้องการทำผิดกฎหมาย