ไมโครซอฟท์บริจาค “คลาวด์” พันล.ดอลล์

ไมโครซอฟท์บริจาค “คลาวด์” พันล.ดอลล์

ลดช่องว่างเข้าถึงเทคโนโลยี

ไมโครซอฟท์มอบเทคโนโลยีคลาวด์มูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์ให้รัฐและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกว่า 70,000 แห่งทั่วโลกในระยะเวลา 3 ปี ไทยเป็นหนึ่งในนั้น

‘ไมโครซอฟท์’ เดินหน้าลดช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยีทั่วโลก ล่าสุดประกาศมอบเทคโนโลยี “คลาวด์” มูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์ให้องค์กรไม่แสวงหากำไร 7 หมื่นแห่งทั่วโลกในระยะเวลา 3 ปี รวมถึงไทย ขณะที่ ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ในไทย ได้บริจาคซอฟต์แวร์ให้องค์กรในไทยช่วง 20 ปีทีผ่านมาเป็นมูลค่าราว 70 ล้านบาท

รายงานข่าวระบุ ไมโครซอฟท์ เอเชีย ได้มอบเครดิตการใช้ไมโครซอฟท์ อาซัวร์ หรือเทคโนโลยีคลาวด์ให้องค์กรไม่แสวงผลกำไรในภูมิภาคเอเชีย โดยไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับประโยชน์จากโครงการเพื่อสังคมอันยิ่งใหญ่นี้ โดยมูลนิธิเพื่อนศิลปะ (Friends of the Art Foundation) หนึ่งในองค์กรที่ใช้ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ เปลี่ยนโครงสร้างระบบไอที เพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อสื่อสารกับองค์กรเครือข่ายทั่วโลก รวมทั้งบริหารการจัดเก็บข้อมูล ส่งผลให้ขีดความสามารถการดำเนินงาน และการพัฒนานวัตกรรมองค์กรเพิ่มขึ้น

การมอบเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Technology for Good” ของไมโครซอฟท์ฟิแลนทรอฟีส์ (Microsoft Philanthropies) ที่ถูกจัดตั้งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์เป็นสื่อกลางเพื่อช่วยเหลือสังคม (Public Cloud for Public Good) และเพื่อเป็นไปตามเจตนารมย์ไมโครซอฟท์ที่ได้ประกาศมอบเทคโนโลยีคลาวด์มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้ภาครัฐและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกว่า 70,000 แห่งทั่วโลกภายในระยะเวลา 3 ปี

ไมโครซอฟท์ เชื่อว่า การเพิ่มขีดความสามารถให้องค์กรไม่แสวงผลกำไรโดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์ จะช่วยให้องค์กรสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม และเป็นพลังให้พวกเขาบรรลุพันธกิจที่ยิ่งใหญ่ได้

หนุนใช้เทคโนฯ เท่าเทียม
นายสมศักดิ์ มุกดาวรรณกร ผู้อำนวยการฝ่ายภาครัฐ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า องค์กรไม่แสวงผลกำไรในภูมิภาคกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทาย โดยเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนงบประมาณ ทรัพยากร บุคลากรและเทคโนโลยี ส่วนสำคัญของการมอบเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อสาธารณะประโยชน์ครั้งนี้ มุ่งหวังให้โลกใบนี้เท่าเทียมกันมากขึ้น ทุกคนสามารถได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงเทคโนโลยี รวมทั้งนำคลาวด์มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชากรโลกจำนวนมาก

"องค์กรไม่แสวงผลกำไรต่างๆ สามารถเข้าถึงเครือข่ายข้อมูลของไมโครซอฟท์ทั่วโลกโดยใช้ไมโครซอฟท์ อาซัวร์ ซึ่งองค์กรเหล่านั้นสามารถสร้างแอพพลิเคชั่น ใช้ประโยชน์จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเพิ่มขีดความสามารถในการคิดค้นนวัตกรรม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกได้”

ทั้งนี้ มูลนิธิเพื่อนศิลปะ เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 มีวัตถุประสงค์ให้ความรู้ ส่งเสริมและจุดประกายความสนใจเกี่ยวกับศิลปะการแสดงแก่บุคคลทั่วไป รวมทั้งเยาวชนผู้มีความสามารถและชื่นชอบในศิลปะ โดยปรัชญา “การศึกษาผ่านการเคลื่อนไหว” ถูกถ่ายทอดผ่านเทศกาลเต้นรำนานาชาติ และเทศการแสดงเดี่ยวประจำปี

โดยทุกปีจะมีนักแสดงจากองค์กรศิลปะการแสดงฝีมือคุณภาพทั่วโลกมาร่วมแสดงในเทศกาลดังกล่าวร่วมกับนักแสดงชาวไทย วัตถุประสงค์หลักของการจัดแสดงเทศกาลทั้งสอง เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและยอมรับในความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรม ผ่านศิลปะการแสดง บทเพลงและการละคร

นางวรารมย์ ปัจฉิมสวัสดิ์ ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อนศิลปะ กล่าวว่า องค์กรก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมศิลปะการแสดงทุกแขนง ไม่เพียงแต่ส่งเสริมศิลปะการแสดงในไทย แต่ยังสนับสนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความเข้าใจอันดีระหว่างวัฒนธรรม

"ทุกๆ ปี เราจะจัดเทศกาลเต้นรำนานาชาติ ซึ่งทางมูลนิธิจะต้องติดต่อ ประสานงานกับเครือข่ายองค์กรด้านศิลปะการแสดงในประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 300 สถาบัน โดยเราต้องส่งอีเมลมากกว่า 300,000 เมลต่อวันในช่วงใกล้งานเทศกาล ทำให้ประสบปัญหาการจัดการกับระบบไอทีหลังบ้าน ทั้งอีเมล อินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ล่ม ใช้งานไม่ได้ ไมโครซอฟท์เข้ามาให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหานี้ โดยมอบเทคโนโลยีคลาวด์ให้มูลนิธิฯ ทำให้ระบบไอทีทำงานได้ดีและเร็วขึ้น โดยมูลนิธิฯ มีแผนทำพอร์ทัลการศึกษาทางไกลบนเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับนักเรียนจำนวนกว่า 400,000 คนในไทย”

บริจาคซอฟต์แวร์ในไทยกว่า70ล.
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไมโครซอฟท์จะเดินหน้าสนับสนุนคลาวด์ในการบริหารระบบโครงสร้างไอทีของมูลนิธิฯ อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา พบว่า มูลนิธิสามารถอัพเดทเว็บไซต์เร็วขึ้นกว่าเดิม 20 เท่า และสามารถรองรับจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นได้มาก เทคโนโลยีที่ดีขึ้นทำให้มูลนิธิฯ ประหยัดเวลาการทำงานได้มากกว่าเดิมกว่า 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

สำหรับไมโครซอฟท์ฟิแลนทรอฟีส์ จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือสังคมและบริจาคเทคโนโลยีคลาวด์มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้ภาครัฐและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกว่า 70,000 แห่งทั่วโลก

รายงานข่าว ระบุว่า 22 ปี ในประเทศไทย ไมโครซอฟท์ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยลดช่องว่างทางความรู้ เพื่อสร้างความเท่าเทียมการเข้าถึงเทคโนโลยี โดยในไทยไมโครซอฟท์ บริจาคซอฟต์แวร์รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 70 ล้านบาท ให้องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรต่างๆ กว่า 430 แห่ง พร้อมฝึกอบรมเทคโนโลยีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยให้องค์กรมีศักยภาพเพิ่มขึ้นในการที่จะช่วยเหลือกลุ่มผู้ด้อยโอกาส