'วงใน'มุ่งดิจิทัลแพลตฟอร์ม

'วงใน'มุ่งดิจิทัลแพลตฟอร์ม

ผนึกพันธมิตรลุยบริการสั่งอาหารออนไลน์-ชำระเงินบนโมบาย มั่นใจรายได้รวมปี 2560 โตได้ 2 เท่า ดีเดย์จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ใน 2 ปี

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด (Wongnai) กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจวงในปีนี้มุ่งเป็น “ไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม” เต็มรูปแบบ

ปัจจุบันบริการของวงในแบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก คือ ค้นหาและรีวิวร้านอาหาร บิวตี้และสปา ดีล สั่งอาหารออนไลน์พร้อมส่ง และแนะนำวิธีการทำอาหาร จากนี้ยังมีแผนขยายให้มากขึ้น เบื้องต้นที่มองไว้ เช่น การท่องเที่ยว บ้านและบริการในท้องถิ่น ค้าปลีก และภาพยนตร์

ด้านการทำรายได้ หลักๆ มาจากการโฆษณา ที่เหลือมีดีล และอีคูปองต่างๆ ทว่ายังพยายามหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เพื่อรักษาการเติบโตให้ได้ 2 เท่าทุกปี เร็วๆ นี้จะมีส่วนแบ่งรายได้จากทรานเซคชั่นการชำระเงินผ่านโมบายแอพพลิเคชั่นซึ่งร่วมมือกับอาลีเพย์ คาดด้วยว่าในอีก 2-3 ปีจากนี้จะสร้างรายได้ให้บริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

ภายในปีนี้มีแผนขยายสำนักงานสาขาเพิ่มอีก 3 แห่ง ที่หัวหิน จังหวัดในภาคกลาง และอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 1 แห่ง ปัจจุบันมีที่นครราชสีมา ขอนแก่น ภูเก็ต หาดใหญ่ ชลบุรี เชียงใหม่ รวมกทม.เป็น 7 สาขา ที่ผ่านมาการขยายตลาดไปในระดับท้องถิ่นได้ผลตอบรับที่ดีมาก ที่เข้าไปทำมีทั้งคอนเทนท์ โฆษณา และสร้างคอมมูนิตี้

ล่าสุด ร่วมมือผู้ให้บริการดิจิทัลยักษ์ใหญ่ “ไลน์” เปิดตัวบริการ “วงใน ไลน์แมน เดลิเวอรี่(Wongnai Lineman Delivery) อย่างเป็นทางการ โดยบริษัททำหน้าที่สนับสนุนข้อมูลร้านอาหารและติดต่อกับทางร้านให้กับไลน์แมน กลุ่มเป้าหมายหลักมุ่งเจาะคนเมืองที่ไม่สะดวกเดินทาง ขณะนี้มีร้านอาหารให้เลือกสั่งกว่า 2 หมื่นร้าน

ครั้งนี้บริษัทยังร่วมกับอาลีเพย์(Alipay) ผู้ให้บริการโมบายเพย์เมนท์จากประเทศจีนเครือ อาลีบาบา และทรูมันนี่ ให้บริการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์กับร้านที่เปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย

ข้อมูลระบุว่า อาลีเพย์ มีฐานผู้ใช้เป็นประจำอยู่กว่า 450 ล้านราย นับเป็นบริการที่ได้รับความนิยมอย่างมาในจีน ขณะที่ปีที่ผ่านมามีคนจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 8.8 ล้านคน

พร้อมกันนี้ เปิดตัว “วงใน คุกกิ้ง (Wongnai Cooking)” ช่องทางใหม่ที่ตอบโจทย์คนรักการทำอาหาร ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาค้นหาสูตรอาหาร วัตถุดิบ วิธีการทำ โดยแต่ละสูตรจะมีทั้งส่วนผสม วิธีการ รวมถึงวีดิโอสอน อนาคตจะเปิดโอกาสให้สมาชิกส่งสูตรเข้ามา ให้คะแนน และรีวิวสูตรอาหาร ส่วนนี้โมเดลการทำรายได้จะมาจากการโฆษณารวมถึงโฆษณาผลิตภัณฑ์ไปกับคอนเทนท์

ปัจจุบัน ฐานผู้ใช้งานของวงในมีอยู่ราว 2.5 ล้านราย มีการรีวิวร้านอาหารไปแล้ว 1.2 แสนแห่ง โดยรวมมีการรีวิวเข้ามาแล้วกว่า 5 ล้านครั้ง ขณะที่คู่ค้าทางธุรกิจมีกว่า 5,000 ราย โดยรวมมีผู้ใช้งานและผู้ติดตามจากทุกช่องทางกว่า 12 ล้านราย

ปี 2559 ที่ผ่านมาบริษัทสามารถเติบโตได้แบบก้าวกระโดด ระดับ 2 เท่าติดต่อกันมา 4 ปี ปีที่ผ่านมาที่กระแสดีอย่างมากคือวงในบิ้วตี้ซึ่งเติบโตมากถึง 3 เท่าคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 15% ของรายได้รวมบริษัท

“วงในเป็นไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย ขณะนี้ยังนับได้ว่าทิ้งห่างคู่แข่งมากพอสมควร”

บริษัทตั้งเป้าไว้ว่า ปีนี้ภาพรวมผลประกอบการจะเติบโตจากปีก่อนหน้าอีก 2 เท่า จากปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานที่เข้ามาเป็นประจำ 7.5 แสนรายต่อเดือน ภายในสิ้นปีนี้หวังเพิ่มให้ได้ถึง 1 ล้านราย รวมมีผู้ติดตามจากทุกช่องทางไม่น้อยกว่า 18 ล้านราย สัดส่วนรายได้มาจาก แนะนำ รีวิวร้านอาหาร 60% บริการส่งอาหาร 10% วงในคุกกิ้ง 10% และวงในบิวตี้ 20% จากเดิมร้านอาหารมีสัดส่วนกว่า 85% วงในบิวตี้ 15%

“เราต้องการสร้างการเติบโตทั้งจำนวนผู้ใช้ รายได้ ทราฟฟิกการเข้าใช้งาน ขณะเดียวกันรักษาการเติบโตให้ได้ระดับ 2 เท่าในทุกๆ ปี”

ในแผนซึ่งพูดคุยกันไว้ภายในเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 2 ปีจากนี้