ไทยอนุญาตแรงงาน กลับบ้านฉลองสงกรานต์ ได้ถึงสิ้นเดือน

ไทยอนุญาตแรงงาน กลับบ้านฉลองสงกรานต์ ได้ถึงสิ้นเดือน

ตม.หนองคายเตรียมรับมือแรงงานต่างด้าว เดินทางกลับประเทศ อนุญาตแรงงานต่างด้าวกัมพูชา ลาว และเมียนมา กลับบ้านไปฉลองสงกรานต์

พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย กล่าวว่า จากประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมาที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สามารถเดินทางออกนอกราชอาณาจักร กลับประเทศต้นทางเพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 5-30 เม.ย.2560 เจ้าหน้าที่ที่อยู่ประจำด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ทั้งตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย และศุลกากรหนองคาย ต่างเตรียมความพร้อมให้บริการ แรงงานต่างด้าวเหล่านี้เดินทางกลับประเทศ

ทางการไทยได้ผ่อนผันให้คนต่างด้าวทั้งสามสัญชาติ ซึ่งเข้ามาทำงานในประเทศไทย ตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ สามารถเดินทางกลับไปบ้านเกิ ดในช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้วกลับเข้ามาทำงานได้อีก ซึ่งแรงงานต่างด้าวจะมีบัตรสีชมพูเป็นเอกสารแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งนายจ้างหรือแรงงานต่างด้าว ที่มีนายจ้างคนเดียวกันรวบรวมรายชื่อ พร้อมสำเนาบัตรประจำตัว คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยของคนต่างด้าว ไปยื่นขอหนังสือรับรองจากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานหรือหน่วยงานในสังกัด สำหรับใช้เป็นเอกสารหลักฐานแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองเพื่อประทับตรา ในการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร หรือเข้ามาในราชอาณาจักร และได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ หากคนต่างด้าวเดินทางออกนอกประเทศ ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองใดก็ต้องเดินทางกลับด่านเดิม และหากแรงงานต่างด้าวไม่เดินทางกลับเข้ามาภายในวันที่ 30 เมษายน 2560 ถือว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยสิ้นสุด