เกาะสุกร จ.ตรัง แหล่งมะม่วงหิมพานต์ใหญ่สุดของประเทศ

เกาะสุกร จ.ตรัง แหล่งมะม่วงหิมพานต์ใหญ่สุดของประเทศ

เกาะสุกร หนึ่งในเกาะของทะเลตรัง เป็นแหล่งปลูกมะม่วงหิมพานต์ ที่ใหญ่ที่สุดของ จ.ตรัง รวมประมาณ 500 ไร่ จนสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอย่างงดงาม ปีละหลายหมื่นบาท ทั้งการเก็บยอด ผลสุก และเมล็ดส่งขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า นางราตรี จิตรหลัง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง กล่าวว่า เกาะสุกร หรือเกาะหมู เป็นพื้นที่ราบสลับเนินเขา และมีดินลักษณะร่วนปนทราย ทำให้เป็นแหล่งมะม่วงหิมพานต์ หรือยาร่วง หรืออีกหลากหลายชื่อ พืชผลพื้นบ้านชื่อดังของภาคใต้ ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดตรัง เฉพาะในบริเวณหมู่ที่ 3 บ้านทุ่ง มีต้นมะม่วงหิมพานต์ ขึ้นอยู่ในพื้นที่สาธารณประโยชน์ถึง 100 ไร่ รวมทั้งยังขึ้นอยู่ตามพื้นที่อื่นๆ บนเกาะอีกรวมประมาณ 500 ไร่ จนสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านปีละหลายหมื่นบาท 

ทั้งนี้ ปกติในช่วงฤดูฝน ชาวบ้านจะเก็บส่วนยอดส่งขาย เพื่อทำเป็นผักหน่อ (ผักจิ้ม) คู่กับขนมจีน หรือข้าวแกง ส่วนในช่วงหน้าร้อน ผลสุกที่มีสีเหลือง หรือสีแดง จะนิยมนำไปรับประทานแบบสดๆ โดยขายในราคา 12 ผล 10 บาท หรือนำไปปรุงเป็นอาหารประเภทยำ ที่มีรสชาติทั้งอร่อยและแปลก เพราะหารับประทานได้เฉพาะที่เกาะสุกร เพียงแห่งเดียวเท่านั้น รวมทั้งเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ซึ่งให้ผลผลิตปีละนับพันๆ กิโลกรัม และสร้างมูลค่าให้สูงมาก เนื่องจากนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น คั่ว (อบแห้ง) แกงเลียง แกงพุงปลา