'คปภ.' เมินประกันรถอูเบอร์

'คปภ.' เมินประกันรถอูเบอร์

คปภ.เมินประกัน "รถอูเบอร์" เปิดประกัน 222 รับเทศกาลสงกรานต์จ่ายเบี้ยต่ำพัน คุ้มครอง 4 แสนบาท

คปภ. ชัดไม่หนุนทำประกันพิเศษรถแท็กซี่อูเบอร์ ย้ำต้องแก้ต้นเหตุเร่งจัดระเบียบเข้าสู่ระบบรถใช้เชิงพาณิชย์ ฝั่งประกันมีความคุ้มครองรองรับอยู่แล้ว ล่าสุด แกะกล่องประกันภัย 222 ลุยคุ้มครองช่วงสงกรานต์ครั้งแรก แนะซื้อควบประกันภัย 100 ซื้อสูงสุด 4 กรมธรรม์ต่อคน จ่ายเบี้ยไม่ถึงพันบาท คุ้มครองสูงถึง 4 แสนบาท

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวถึงกรณีรถแท็กซี่อูเบอร์ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะต้องมีการจัดระเบียบรถอูเบอร์ เพื่อนำรถอูเบอร์เข้าสู่ระบบเป็นรถใช้งานเชิงพาณิชย์ให้ถูกต้องตามกฎหมายเนื่องจากสาเหตุของปัญหา คือ การนำรถยนต์มาใช้งานผิดประเภทเท่านั้น และในเมื่อรถอูเบอร์ เป็นทางเลือกใหม่ที่ดี มีประโยชน์ให้กับผู้เดินทาง ยิ่งต้องได้รับการดูแลเข้าระบบให้ถูกกฎหมาย และถ้ารถอูเบอร์เข้าระบบแล้ว แน่นอนว่า ทางด้านการประกันรถยนต์ที่ใช้เชิงพาณิชย์ เช่น รถแท็กซี่ มีไว้พร้อมรองรับได้อยู่แล้ว

ดังนั้น ขณะนี้ คปภ. มองว่า ทางประกันภัยไม่ควรจัดทำแบบประกันรถยนต์ให้รถอูเบอร์เป็นกรณีพิเศษแต่อย่างใด เพราะจะเป็นการสนับสนุนสิ่งที่ไม่มีกฎหมายรองรับแต่ทั้งนี้ คปภ. ก็ได้ติดตามปัญหาด้านการประกันภัยเกิดขึ้นกับรถอูเบอร์ ที่เป็นการใช้รถผิดประเภท พบว่า ในกรณีเกิดเหตุอุบัติเท่าที่ตรวจสอบประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจทั่วไป ถ้าเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือตัวรถ เจ้าของรถอูเบอร์ต้องรับผิดชอบเอง แต่ยังคงมีให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อบุคคลภายนอกอยู่ ก็ถือว่า ไม่น่าจะมีปัญหา

“เมื่อทุกคนเห็นว่า รถอูเบอร์มีประโยชน์ ก็ต้องนำรถเข้าระบบปฏิบัติตามกฎหมายให้เรียบร้อยก่อน ดังนั้นประกันภัยก็ไม่ควรไปแก้ไข เพราะจะเป็นการไปสนับสนุนสิ่งที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับและการใช้รถผิดประเภท เจ้าของรถก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจทั่วไป ก็ถือว่าแฟร์กับประกันภัยเช่นกัน และยังมีความคุ้มครองบุคคลภายนอกดูแลอยู่หากเกิดอุบัติเหตุกับคนยังเคลมสินไหมส่วนนี้ได้ ถือว่าไม่น่ามีปัญหาที่เป็นกังวลจนต้องจัดทำกรมธรรม์พิเศษรถอูเบอร์แต่อย่างใด”

นอกจากนี้ ล่าสุดมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ประชาชนมีหลักประกันความคุ้มครองอุบัติเหตุให้กับตนเองและครอบครัวโดยเฉพาะการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงร่วมกับภาคธุรกิจประกันภัยส่งมอบของขวัญชิ้นพิเศษสุด ซึ่งกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบพิเศษ เรียกว่า “กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุสงกรานต์สุขใจ พลัส” หรือ “ประกันภัย 222” ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จของกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเทศกาลสุขใจ หรือ ประกันภัย 100 ด้วยเบี้ยประกันภัยเพียง 222 บาทต่อปี โดยไม่ต้อง “เสียชีวิต” ก็สามารถได้รับประโยชน์จากประกันภัยซึ่งจะให้ความคุ้มครองผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากอุบัติเหตุไม่เกิน 5,000 บาทต่อปีเพิ่มเติมมาด้วย

นายจรัญ สอนสวัสดิ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า  การเดินทางช่วงเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ประชาชนสามารถซื้อกรมธรรม์ประกันภัย 222 และกรมธรรม์ประกันภัย 100 ได้ สูงสุดแบบประกันละ 2 กรมธรรม์ต่อคน รวมสูงสุด 4 กรมธรรม์ จ่ายเบี้ย 600 กว่าบาท ความคุ้มครองสูงสุดถึง 4 แสนบาทต่อคน และในช่วงปีใหม่ปีนี้ทาง คปภ. มีแนวคิดเตรียมพัฒนากรมธรรม์ใหม่ออกมาดูแลผู้เอาประกันภัยรายย่อยอีกด้วย

ไทยสมุทรฯ เพิ่มคุ้มครองอุบัติเหตุ 4 เท่า

ด้านนางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ กรรมการผู้จัดการ  บริษัทไทยสมุทรประกันชีวิต กล่าวว่าได้ออกประกันเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มี Lifestyle รักการใช้ชีวิตแบบเต็มที่เต็มแมกซ์ที่สนใจการเดินทางท่องเที่ยว ชอบหาจุดเช็คอิน พร้อมจุดหมายการเดินทางใหม่ๆ ให้กับชีวิต ด้วยแบบประกันภัยอุบัติเหตุไทยสมุทร ใจกว้างเต็มแมกซ์  ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุสาธารณะในวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือเทศกาลสงกรานต์สูงถึง 4 เท่าของจำนวนเงินเอาประกันภัย คุ้มครองสูงสุด 4 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยเริ่มต้นเฉลี่ยวันละ 4 บาท ไม่ต้องตรวจสุขภาพ แต่ต้องแถลงสุขภาพ

โดยหากเกิดอุบัติเหตุเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเครือข่ายกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล, คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุทั่วโลกสูงสุดถึง 100,000 บาทต่อครั้ง ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ชดเชยรายได้สูงสุดวันละ 1,000 บาท นาน 365 วันต่อการบาดเจ็บแต่ละครั้ง