ยิงถล่มป้อมกรงปินัง12ตร.เจ็บ คาด'อาบัส-อาหมัด'นำ30RKKลุย

ยิงถล่มป้อมกรงปินัง12ตร.เจ็บ คาด'อาบัส-อาหมัด'นำ30RKKลุย

คืบหน้า! "พล.ต.อ.สุชาติ" รองผบ.ตร. ตรวจสอบเหตุยิงป้อมกรงปินัง ทำให้ตำรวจเจ็บ 12 นาย เชื่อฝีมือ "อาบัส-อาหมัด" นำทีมกลุ่มอาร์เคเคกว่า30คนก่อเหตุ

เมื่อเวลา 09.40 น. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ โดยได้สั่งการให้ พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ให้ดำเนินการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดโดยรอบบริเวณ รวมทั้งให้ชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ลงพื้นที่เพื่อติดตามกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้

มีรายงานว่า ภายหลังการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าขณะเกิดเหตุ คนร้ายแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรกจำนวน5-7คน ปีนขึ้นบนหลังคาบ้าน ซึ่งอยู่ติดกับป้อมจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ ใช้อาวุธปืนอาก้า เอ็ม16และลูกซอง กระหน่ำยิงใส่ป้อมจากด้านบน รวมทั้งใช้ระเบิดไปป์บอม ขวดน้ำมันจุดไฟ ขว้างเข้าใส่ภายในป้อมเจ้าหน้าที่ จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้น จากนั้นภาพจากกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพกลุ่มคนร้ายรวม8คน พร้อมอาวุธครบมือ วิ่งข้ามถนน เพื่อเข้าไปยิงที่ป้อม แต่ในขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.กรงปินัง ซึ่งเข้ามาช่วย ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มคนร้าย โดย1ในคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้รับบาดเจ็บ กลุ่มคนร้ายจึงได้ล่าถอย เข้าป่าสวนยาง หลบหนีไป

ซึ่งในระหว่างเกิดเหตุ กลุ่มคนร้ายอีก2กลุ่ม ได้ทำการตัดต้นไม้ เผายางรถยนต์ วางวัตถุต้องสงสัย โปรยตะปูเรือใบ บนถนนสาย410ก่อนเข้าพื้นที่ อ.กรงปินัง รวมทั้ง โปรยตะปูเรือใบ สกัดกั้นเจ้าหน้าที่ บริเวณสะพาน ทางเข้า สภ.กรงปินัง เพื่อสกัดกั้นการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่

มีรายงานจากหน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นกลุ่มของนายอาบัส เจ๊ะอาลี แกนนำก่อเหตุรุนแรงระดับปฎิบัติการ รวมทั้งนายอาหมัด ลือแบซา ซึ่งรับผิดชอบก่อเหตุในพื้นที่ อ.กรงปินัง-อ.บันนังสตา ร่วมกันก่อเหตุในครั้งนี้ และมีกลุ่มแนวร่วมไม่ตำกว่า 30 คน

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 01.15 น. วันที่ 3 เม.ย.60 เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่จุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตลาดกรงปินัง อ.เมือง จ.ยะลา เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กรงปินัง ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ถูกนำตัวส่งรักษาที่ รพ.กรงปินัง แล้ว โดยก่อนคนร้ายหลบหนี ได้โปรยตะปูเรือใบ วางระเบิดไปท์บอมบ์ และตัดต้นไม้ขวางเส้นทางกรงปินัง เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ไล่ติดตามได้

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.ยะลา เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยพบว่าที่บริเวณภายในจุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย คนร้ายได้ขว้างระเบิดชนิดทำเอง (ไปป์บอม)เข้าใส่ ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ภายในได้รับความเสียหาย โดยพบระเบิดไปป์บอมที่ไม่ทำงาน จำนวน 5 ลูก ซึ่งคนร้ายขว้างใส่จุดตรวจ แต่ไปติดตาข่าย และยังตรวจพบระเบิดไปทป์บอมที่ระเบิดทำงานแล้ว จำนวน 3 ลูก นอกจากนี้ยังมีปลอกระสุนปืนอาก้า เอ็ม 16 เอชเค ตกอยู่กว่า 100 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนที่บริเวณเส้นทางถนนสายยะลา-กรงปินัง เจ้าหน้าที่พบคนร้ายได้ตัดต้นไม้ขวางถนน เผายางรถยนต์ จำนวน 1 จุด และวางระเบิดไปป์บอมที่เสาไฟฟ้าริมทางได้รับความเสียหาย 1 ต้น นอกจากนั้นยังพบระเบิดไปท์บอมบ์ ไม่ทำงานอีก 8 ลูก เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าเคลียร์พื้นที่ให้ปลอดภัย โดยปิดกั้นเส้นทางไม่ให้ประชาชนสัญจร

สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บคือ จำนวน 12 นาย ล่าสุดถูกนำส่ง รพ.ยะลา คือ ส.ต.ต.ธีรภัทร์ สนิทปู่ ส.ต.ต.อาริยะ พิมมะทา ส.ต.ต.จิระดนัย บุตรดา ส.ต.ต.เฮรามิน กาเซ็ง ส.ต.ต.ประกิจ ชูทรัพย์ ส.ต.ต.สุไฮมี ยะกอดุง ส.ต.ต.นิคม ทองขาว ส.ต.ท.ประถม ถ้วยทอง และ ส.ต.ต.อาทิตย์ ถนัดหนังสือ โดยทั้งหมดล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว และมีเจ้าหน้าที่อีก3นาย ที่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว คือ ส.ต.ต.วรวุฒิ พงศรี ส.ต.ต.กนกศักดิ์ มุสิการักษ์ และ ส.ต.ต.สุรศักดิ์ ใช่สน