'ป.ป.ช.' หนักใจควานหาเส้นทางการเงินโรลส์-รอยซ์

'ป.ป.ช.' หนักใจควานหาเส้นทางการเงินโรลส์-รอยซ์

"สรรเสริญ" หนักใจควานหาเส้นทางการเงินเชื่อมบุคคลพัวพันคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ "การบินไทย" ลั่นต้องทำให้เสร็จใน 1 ปี

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนข้อเท็จริง กรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดซื้อเครื่องยนต์ T-800 ของโรลส์-รอยซ์ ระหว่างปี 2534-2548 วงเงินกว่า 1.2 พันล้านบาทและจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ.ว่า การประสานความร่วมมือเรื่องข้อมูลเอกสารหลักฐานกับต่างประเทศจนถึงขณะนี้ยังไม่มีปัญหา หน่วยงานทั้งสองประเทศทั้งอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ขณะนี้ยอมรับว่า มีความหนักใจในเรื่องการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่จะเชื่อมโยงว่า บุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง อาจเป็นข้อจำกัด ไม่ได้ตรวจสอบง่าย ๆ แต่ต้องใช้การตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกของบุคคลพอสมควรที่อาจเชื่อมโยงบุคคลระหว่างกันได้ อย่างไรก็ดีการไต่สวนเฉพาะคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี เพราะถือเป็นนโยบาย และแนวปฏิบัติที่วางไว้สำหรับการทำงานในคดีนี้ ต้องทำให้เสร็จให้ได้

ส่วนการประสานขอความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ในการตรวจสอบนั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า ปปง. เป็นหนึ่งในคณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศที่มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เป็นประธาน อยู่แล้ว ทราบว่าคณะกรรมการชุดนี้นัดประชุมอีกครั้งในต้นเดือน เม.ย. 2560

ส่วนกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในคดีร่ำรวยผิดปกติ กว่า 65 ล้านบาท สืบเนื่องจากการเรียกสินบนเพื่อเอื้อประโยชน์ในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพเมื่อปี 2546 ว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถส่งมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้กับอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อฟ้องต่อศาลได้ และเชื่อว่าหลังจากที่ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบจำคุกนางจุฑามาศ และบุตรสาว จะทำให้ขั้นตอนในการติดตามทรัพย์สินกลับคืนแผ่นดินจะง่าย และรวดเร็วขึ้น

“คดีนี้จะใช้เป็นตัวอย่างในเรื่องการประสานความร่วมมือกับต่างประเทศในการติดตามทรัพย์สินคืน ส่วนแนวทางการพิจารณาของศาลและความร่วมมือกับต่างประเทศจะรวดเร็วขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับประเทศต้นทาง สำหรับสหรัฐฯมั่นใจว่าไม่มีปัญหา คดีนี้ประสานกับสหรัฐฯได้ ในความร่วมมือต่อ ๆ ไป จะดำเนินการตามแนวทางความร่วมมือนี้กับทุกประเทศ” นายสรรเสริญ กล่าว