'เทราดาต้า'ลุยเพิ่มทีมงานโหมตลาด'บิ๊กดาต้า'

'เทราดาต้า'ลุยเพิ่มทีมงานโหมตลาด'บิ๊กดาต้า'

ปักธงโซลูชั่นบิ๊กดาต้าอนาไลติกส์ เจาะธุรกิจการเงิน โทรคม ค้าปลีก มั่นใจตลาดไทยกระแสดี

นางจีรภา คงสว่างวงศา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทราดาต้า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการโซลูชั่นวิเคราะห์ข้อมูล กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีแผนโฟกัสตลาดประเทศไทยมากขึ้น ด้วยเห็นว่าภาพรวมตลาดโซลูชั่นวิเคราะห์ข้อมูลมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในระดับตัวเลข 2 หลัก จากแต่ก่อนกลุ่มที่ตื่นตัวลงทุนมีแค่การเงิน โทรคมนาคม ทว่าขณะนี้ตื่นตัวกว้างขึ้นเห็นการเติบโตทุกอุตสาหกรรม เตรียมขยายไปกลุ่มเอสเอ็มอีรวมถึงภาครัฐด้วย

บริษัทเตรียมเพิ่มบุคลากรรองรับการขยายธุรกิจอีก 10-20% หรือจาก 40 คนไปเป็น 50 คน ตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 10 ราย ปัจจุบันมีลูกค้าในไทยอยู่ประมาณ 10 ราย

“ไทยเป็นตลาดที่สำคัญของเทราดาต้า ปีนี้เราเน้นทำตลาดโซลูชั่นบิ๊กดาต้าอนาไลติกซ์แบบครบวงจร เจาะกลุ่มการเงินการธนาคาร โทรคมนาคม ค้าปลีก พลังงาน และสายการบิน พร้อมขยายฐานไปยังกลุ่มค้าปลีกและสาธารณูปโภค”

อย่างไรก็ดี ในฐานะกรรมการผู้จัดการคนใหม่ หน้าที่หลัก คือ พัฒนาธุรกิจ สนับสนุนลูกค้านำการวิเคราะห์ข้อมูลไปใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ นอกจากมุ่งเจาะลูกค้ารายใหม่ จะเข้าไปช่วยฐานลูกค้าเดิมค้นหาข้อมูลเชิงลึกจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ สร้างความได้เปรียบการแข่งขัน พร้อมสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0

เทราดาต้า เชื่อว่าในไทยยังมีโอกาสการเติบโตใหม่ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ เช่น สำหรับการเกษตร คมนาคม นำเทคโลยีดิจิทัลยกระดับภาคการผลิต หุ่นยนต์ทางการแพทย์ รวมถึงสมาร์ทซิตี้

“กลยุทธ์การทำธุรกิจของเราเน้นทำตลาดแบบยืดหยุ่น ตอบโจทย์ได้ทั้งการลงทุนตามการใช้งานจริง รวมไปถึงคลาวด์ทุกรูปแบบ แนวทางการทำตลาดมีทั้งเข้าไปเองและผ่านคู่ค้า”

ส่วนจุดต่างของบริษัท มั่นใจว่ามีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญรายอุตสาหกรรม มีความเข้าใจทั้งธุรกิจลูกค้า การลงทุนเทคโนโลยี และโดยเฉพาะบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล

นอกจากนั้น แนวทางธุรกิจจะเน้นเข้าไปแต่ตลาดที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญอย่างดาต้าแวร์เฮาส์ ดาต้าอนาไลติกส์ และบิ๊กดาต้า

อย่างไรก็ตาม บุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลในไทยมีอยู่น้อยมากเพียง 300-500 คน บริษัทหวังเข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาคนไอทีด้านนี้ โดยเริ่มเข้าไปพูดคุยและเตรียมทำงานกับสถาบันการศึกษาในไทย 3-4 แห่งภายในปีนี้

บริษัทตั้งเป้าผลประกอบการปี 2560 จะเติบโตได้เป็นตัวเลข 2-3 หลัก ปัจจัยจากตลาดที่ขยายตัว และการเข้ามาโฟกัสตลาดที่มากขึ้น