'บิ๊กตู่' ป้อง 'รมว.ศธ.' ยันไม่ได้ดูถูกครุศาสตร์

'บิ๊กตู่' ป้อง 'รมว.ศธ.' ยันไม่ได้ดูถูกครุศาสตร์

"นายกรัฐมนตรี" ออกโรงป้อง "รมว.ศึกษาธิการ" ยันไม่ได้ดูถูกครุศาสตร์ วอนอย่าลงชื่อไล่ ลั่นระบบการศึกษาไทยต้องปฏิรูป

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 4 กระทรวง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวช่วงหนึ่งว่า วันนี้มีปัญหาเรื่องการศึกษามาพอสมควร ตนจำเป็นต้องพูดเพราะเป็นประเด็นหลักสำคัญ และมีผลกระทบต่อนายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการด้วย ซึ่งนโยบายรัฐบาลต้องการที่จะปรับเปลี่ยนปฏิรูประบบการศึกษาใหม่ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากคนทุกภาคส่วน ทั้งครู อาจารย์ สถานประกอบการ โรงเรียน ที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา ทุกคนต้องมองปัญหาของชาติเป็นปัญหาเดียวกัน ครู นักเรียน โรงเรียน หลักสูตร ข้อสอบ และการประเมินผลเป็นอย่างไร ต้องเอาหลายส่วนงานนี้มาแกะมาคลี่ดู และเริ่มต้นในการแก้ปัญหา

“ผมไม่ได้ดูถูกครู เพียงแต่มองว่าครูไหนขาดแคลนเวลาสอบบรรจุแล้วไม่ค่อยมีในสาขานั้น จึงเปิดทางให้ แต่เมื่อเข้ามาแล้วสร้างความรู้สึกไม่ดีก็ต้องหามาตรการที่เหมาะสม อาจจะมาเป็นพนักงานก่อนได้หรือไม่ ระหว่าง 2 ปี มีการประเมินผลทุก 6 เดือน และต้องสอบผ่านหลักสูตรครูภายใน 2 ปี ถ้าไม่ผ่านหลักเกณฑ์เหล่านี้ ก็เป็นไม่ได้ต้องถอดออกไป เพราะเราต้องการครูรุ่นใหม่มาบ้าง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าที่เรียนจบคุรุศาสตร์มา 5 ปีจะไม่ดี แต่เราต้องช่วยกัน เพราะบางสาขาจำเป็นต้องเอาคุณวุฒิที่จบมาโดยตรงมาสอน ไม่ใช่ว่าดูถูกครุศาสตร์สอนไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯกล่าวว่า ตอนนี้มีปัญหาดูจากผลสอบโอเนตเป็นอย่างไร เราต่ำทุกตัว เราจะไม่แก้อยู่แบบเดิมไม่ได้ ก็ต้องร่วมมือกันแก้ไขตรงนี้ไปพลางก่อนเพื่อให้ดีขึ้น หากไม่ดีขึ้นก็คือไม่ดี แต่ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงอะไรก็อยู่เดิม จึงอยากจะขอความร่วมมือ และหวังว่ารัฐมนตรีของตนจะไม่ถูกถอดถอน เห็นเขาลงชื่อกันอยู่ ที่พูดไปเพื่ออธิบายเพิ่มเติม หากพูดไปไม่ลงรายละเอียดจะเกิดปัญหากลับมาทันที เพราะทุกคนก็รักในวัฒนธรรมขององค์กรตัวเอง

“ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐหรือระดับนโยบายต้องมีรายละเอียดลงไปให้มากที่สุด และข้างล่างก็ต้องพยายามปรับเปลี่ยนตัวเองบ้าง จึงเรียกว่าการปฏิรูปประเทศ ครูก็คือครู ผมก็ลูกครู มีเมียเป็นครู ฉะนั้นไม่ดูถูกครู ขอเถอะพยายามลดปัญหาให้หน่อย ไม่เช่นนั้นอะไรก็เป็นปัญหาไปหมด การปฏิรูปก็จะไปไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว