‘สยามราช’เร่งปิดดีลซื้อกิจการปีนี้ 

‘สยามราช’เร่งปิดดีลซื้อกิจการปีนี้ 

สยามราชปิดดีล "ซื้อกิจการ" ปีนี้ เจรจาควบรวมธุรกิจวัดปิโตรเลียมเหลว-ซื้อหุ้นโซลาร์ฟาร์ม ประมูลงานเพิ่ม1พันล้าน ดันรายได้โตต่อเนื่อง

สยามราชเร่งปิดดีลซื้อกิจการ เผยอยู่ระหว่างเจรจาควบรวมธุรกิจวัดปิโตรเลียมเหลวและเข้าซื้อหุ้นโซลาร์ฟาร์ม 2-3 แห่ง คาดสรุปในไตรมาส 2-3 ปีนี้ พร้อมเดินหน้าเข้าประมูลงานเพิ่ม 900-1,000 ล้าน หวังดันรายได้โตต่อเนื่อง มั่นใจกำไรปีนี้ดีกว่าปีก่อน

นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามราช จำกัด (มหาชน) SR กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาควบรวมกิจการกับบริษัทประกอบธุรกิจการวัดปิโตรเลียมเเหลว ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดธุรกิจจากปัจจุบันบริษัททำธุรกิจวัดก๊าซธรรมชาติอยู่แล้ว โดยขณะนี้รอทางที่ปรึกษาทางการเงินประเมินมูลค่า คาดว่าจะได้ข้อสรุป ในไตรมาส 2-3 ปี2560 นี้

และอยู่ระหว่างเจรจาเข้าถือหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) 3 แห่ง กำลังการผลิตรวม 11 เมกะวัตต์ คาดว่าจะชัดเจนไตรมาส 2-3 ปี2560

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการเข้ายื่นคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ส่วนราชการและสหกรณ์การเกษตรเฟสที่ 2 โดยเลือกตั้งโครงการในกรุงเทพฯ เบื้องต้นมีขนาดกำลังผลิต 5 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าทางภาครัฐจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอในเดือน เม.ย. นี้

บริษัทจัดสรรงบลงทุน 2 ปี (2560-2561) มูลค่า 600 ล้านบาท (ไม่รวมดีลควบรวมกิจการ ) แบ่งเป็นลงทุนโซลาร์ และ ลงทุนสถานีบริการ NGV แนวท่อ ซึ่งปีนี้อยู่ระหว่างพิจารณาใหม่ 2 แห่ง ที่ จ.ชัยนาท คาดก่อสร้างไตรมาส 2 ปี2560 และวังน้อย จ.อยุธยา ก่อสร้าง ไตรมาส 3 ปี2560 โดยใช้งบลงทุน 60-90 ล้านบาทต่อแห่ง และ อีก 1 แห่งเป็นสถานี NGV แนวท่อ โดยยื่นเรื่องไปยัง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT แล้ว หากรับอนุมัติ ต้องใช้งบลงทุน 50-60 ล้านบาท ทำให้สิ้นปีนี้จะมีสถานีบริการ NGV เป็น 4 แห่ง โดยแหล่งเงินทุนมาจากกระแสเงินสด และ กู้เงินจากสถาบันการเงิน

เขากล่าวว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้ จะสูงกว่าปีก่อนที่มีกำไร 101.81 ล้านบาท แม้คาดว่ารายได้ปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1,387.83 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทยังมีการบริหารจัดการด้านต้นทุนได้ค่อนข้างดี ส่งผลให้ที่ผ่านมากำไรของบริษัทเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณงานใหม่ในขณะนี้ยังมีค่อนข้างน้อย

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 566 ล้านบาท โดยจะสามารถรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในปีนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันก็เตรียมเข้าประมูลงานใหม่มูลค่า 900-1,000 ล้านบาท อาทิ งานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติเชื่อมต่อไปยังโรงไฟฟ้ากำลังการผลิต 2,500 เมกะวัตต์ โดยงานต่างๆ ที่เข้าประมูลจะทยอยรู้ผลภายในปีนี้

“ปีนี้รายได้ของเราคงจะใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งงานพึ่งจะเริ่มเห็นออกมา และหากประมูลในปีนี้ก็อาจจะเป็นการไปรับรู้รายได้ในปีหน้า อย่างไรก็ตาม บริษัทค่อนข้างมีความมั่นใจว่ากำไรก็ต้องมากกว่าปีก่อน เพราะเรามีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแสดงให้เห็นแล้วในปีที่ผ่านๆมา เพราะถึงแม้ว่ารายได้จะลดลงแต่กำไรยังเพิ่มขึ้น”