สนช.เสียงยังกำกึ่ง ตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ

สนช.เสียงยังกำกึ่ง ตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ

เผย สนช. เสียงยังกำกึ่ง ตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ต้องรอฟังเหตุผลของคณะกรรมาธิการฯ

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสนช.จะเดินหน้าไปตามกระบวนการปกติ โดยไม่จำเป็นต้องถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกมาก่อนแต่อย่างใด เนื่องจากทุกอย่างผ่านการพิจารณาของวิปสนช.แล้วและเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ

ยืนยันว่าการที่มีการบัญญัติมาตรา 10/1 เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ (NOC ) ไม่ได้เป็นการสอดไส้ตามที่มีบางฝ่ายกล่าวหา เพราะแม้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะได้บัญญัติเข้าไป อันเป็นการแก้ไขเกินหลักการตามที่กฎหมายกำหนด แต่เมื่อผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว จึงไม่ถือว่าเป็นการแก้ไขเกินกว่าหลักการแต่อย่างใด

รายงานข่าวจากสนช.แจ้งว่า สมาชิกสนช.จำนวนมากได้สอบถามประเด็นดังกล่าวกับผู้รู้โดยเฉพาะกรรมาธิการ ซึ่งมีความเห็นแตกออกเป็น 2 ฝ่าย คือทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยคงต้องรอฟังเหตุผลของคณะกรรมาธิการฯซึ่งจะมีการชี้แจงในวันที่ 30 มี.ค. แต่ก็เห็นว่าการตั้งบรรษัทน้ำมันฯเป็นประเด็นที่ครม.ได้มีมติเห็นชอบแล้ว รวมทั้งที่ประชุมแม่น้ำ 5 สายก็เห็นด้วยแล้ว

ทั้งนี้ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานกมธ.จะขอชี้แจงเรื่องการเพิ่มเติมการตั้งบรรษัทน้ำมันฯ นอกจากนี้ยังมีการเสนอทางออกเรื่องนี้โดยอาจมีการปรับถ้อยคำจากเดิมที่กำหนดให้มีการจัดบรรษัทน้ำมั่นแห่งชาติเมื่อมีความพร้อม มาเป็นการกำหนดให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการตั้งคณะกรรมการศึกษาถึงความเป็นไปได้และรูปแบบของการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งการแก้ไขในลักษณะนี้จะมีความชัดเจนมากกว่าการไปกำหนดพิจารณาเมื่อมีความพร้อมที่ไม่มีขอบเขตการดำเนินการที่แน่นอน