อังกฤษจ่อเลิกใช้แบงก์ 5 ปอนด์เดือนพ.ค.นี้

อังกฤษจ่อเลิกใช้แบงก์ 5 ปอนด์เดือนพ.ค.นี้

ธนาคารกลางอังกฤษ ระบุว่า ธนบัตร 5 ปอนด์แบบเก่าจะใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายได้จนถึงวันที่ 5 พ.ค. นี้

ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี)เตรียมเลิกใช้ธนบัตรมูลค่า 5 ปอนด์ แบบเก่าที่ทำจากกระดาษฝ้ายวันที่ 5 พ.ค. นี้ ขณะที่ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในไทยแนะนำให้ลูกค้ารีบนำธนบัตรดังกล่าวมาแลกภายในวันที่ 31 มี.ค. นี้

ธนาคารกลางอังกฤษ ระบุว่า ธนบัตร 5 ปอนด์แบบเก่าจะใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายได้จนถึงวันที่ 5 พ.ค. นี้ ส่วนธนบัตรแบบใหม่ ที่ถูกนำมาทดแทนแบบเดิม ทำจากโพลีเมอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติทนทานต่อการฉีกขาด และทนความร้อนสูง ทั้งยังมีลักษณะพิเศษที่ปลอมแปลงได้ยากขึ้น 

ธนบัตร 5 ปอนด์แบบใหม่ จะมีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ส่วนอีกด้านเป็นภาพของนายวินสตัน เชอร์ชิลล์ รัฐบุรุษของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม หลังจากวันที่5 พ.ค.เป็นต้นไป ธนาคารในอังกฤษ ยังคงให้บริการรับแลกเปลี่ยนธนบัตร 5 ปอนด์แบบเก่าไปเป็นแบบใหม่ ส่วนในประเทศไทย สำนักข่าวบีบีซีไทยได้รับการยืนยันจากซุปเปอร์ริช อินเตอร์เนชั่นเนล เอ็กซ์เชนจ์ (1965) ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศรายใหญ่ ว่า จะรับแลกเปลี่ยนธนบัตรมูลค่า 5 ปอนด์แบบเก่าไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้เท่านั้น

หลังจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ มีแผนจะเริ่มทยอยเปลี่ยนธนบัตรใบละ 10 และ 20 ปอนด์แบบดั้งเดิม ไปเป็นธนบัตรแบบใหม่ที่ผลิตจากโพลีเมอร์หมดทั้งระบบต่อไป