ผู้ว่าฯขอนแก่นหนุนตั้งรางวัลนำจับ ห้ามคนเมาใช้รถสงกรานต์

ผู้ว่าฯขอนแก่นหนุนตั้งรางวัลนำจับ ห้ามคนเมาใช้รถสงกรานต์

"พงษ์ศักดิ์" ผู้ว่าฯขอนแก่น ถอดรหัสข้อมูลเกิดอุบัติเหตุ พบกลุ่มชายอายุ 20-30 ปี มีพฤติกรรมเมาแล้วขับเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง เตรียมตั้งกองทุนรางวัลนำจับ บล็อคเด็ดขาด

จากที่คณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อน การปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลกำหนดนโยบายและมาตรการที่เข้มงวด โดยมีเป้าหมายลดการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการ10จังหวัดเป้าหมาย คือ กรุงเทพมหานคร พิจิตร ชลบุรี พิษณุโลก สุรินทร์ อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมาบุรีรัมย์และกาญจนบุรี หลังพบว่ามีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น ที่ต้องมีมาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุ

สำหรับมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นเป็นเมืองมหานคร เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ การค้าการลงทุน รวมทั้งเป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนต่างมุ่งหน้ามายังจังหวัด ขอนแก่นเองมีทั้งถนนสายหลักอย่างถนนมิตรภาพ ถนนสายเลี่ยงเมือง รวมทั้งถนนสายรอง ที่ผ่านมาจังหวัดไม่ปฏิเสธปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น จึงมีหลายฝ่ายที่เห็นถึงปัญหาพร้อมทั้งได้ร่วมมือกันแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง การแก้ไขเชิงรุกจึงให้แต่ละอำเภอนำข้อมูลจากการสืบอุบัติเหตุ มาวิเคราะห์ถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ

“โดยหลักการทางราชการอย่างการต้องจุดตรวจ ทางจึงหวัดดำเนินการ พร้อมนำข้อมูลสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ มาแก้ปัญหาในพื้นที่ ส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาคือการเข้าไปพูดคุยกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทุกโรงเรียนในจังหวัด นอกจะพูดเรื่องทั่วๆไปแล้ว ปัญหาอุบัติเหตุเป็นอีกเรื่องที่ต้องการสร้างวินัยด้านการจราจร สร้างความตระหนักให้กับนักเรียน พบว่าเยาวชนในกลุ่มนี้เมื่อพูดแล้วจะปฏิบัติตาม ส่วนกลุ่มที่ไม่ให้ความร่วมมือ คือกลุ่มชายฉกรรจ์อายุระหว่าง 20-30 ปี พบว่ามีการดื่มสุรา การใช้ความเร็วในการขับขี่”นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

 อุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่มักเกิดบนถนนสายรอง จึงประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วยการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเป็นหูเป็นตา ควบคุมดูแลคนเมาไม่ให้ขับขี่ สำหรับสงกรานต์ปีนี้ได้ประสานไปทุกอำเภอ ในการจัดสรรงบประมาณเพื่อตั้งเป็นกองทุนให้กับชาวบ้าน หรือเจ้าหน้าที่ที่แจ้งเบาะแสและควบคุมคนเมาไม่ให้ออกมาใช้รถใช้ถนน

 “ถือว่าเป็นหนึ่งในมาตรการการควบคุม ถ้าเมาห้ามขับรถเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะถนนสายรอง โดยให้แต่ละอำเภอเป็นหลัก โดยให้งบประมาณในการตั้งเป็นรางวัลนำจับ โดยให้ชาวบ้านช่วยกันบล็อกคนเมา หากมีการกินดื่มจนมึนเมาแล้วห้ามขับรถเด็ดขาด ซึ่งได้ประกาศไปแล้ว ให้ทางอำเภอประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ เพื่อตั้งเป็นเหมือนกองทุนเล็กๆ ในการควบคุมคนเมา โดยคาดหวังว่ามาตรการนี้จะลดการสูญเสียได้”นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว