“อีลอน มัสค์”ตั้งสตาร์ท-อัพเชื่อสมองคนกับคอมพ์

“อีลอน มัสค์”ตั้งสตาร์ท-อัพเชื่อสมองคนกับคอมพ์

ขณะนี้มีนักวิทยาศาสตร์ระดับแนวหน้าจากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงหลายคนตกลงเข้าทำงานที่บริษัทแห่งนี้แล้ว

นายอีลอน มัสค์ นักธุรกิจผู้นำด้านเทคโนโลยีชื่อดัง เปิดตัวบริษัท “นิวราลิงก์” (Neuralink) เพื่อคิดค้นพัฒนาวิทยาการ ที่เชื่อมต่อสมองคนเข้ากับคอมพิวเตอร์ หวังช่วยเพิ่มความจำ หรือเสริมความสามารถแบบปัญญาประดิษฐ์ให้กับสมองมนุษย์ในอนาคต

เวบไซต์หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทดังกล่าวจดทะเบียนในฐานะบริษัทวิจัยทางการแพทย์ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และขณะนี้มีนักวิทยาศาสตร์ระดับแนวหน้าจากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงหลายคนตกลงเข้าทำงานที่บริษัทแห่งนี้แล้ว

บริษัทนิวราลิงก์ ซึ่งก่อตั้งด้วยทุนส่วนตัวของนายมัสค์ จะมุ่งเน้นพัฒนาแนวคิดที่เรียกกันว่าสายเชื่อมประสาท (Neural lace) ให้เป็นจริง โดยอาจพัฒนาเทคโนโลยีการฝังขั้วไฟฟ้าในสมอง เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ดิจิตอลให้มนุษย์เราสามารถดาวน์โหลดข้อมูลความคิดต่าง ๆได้อย่างไม่จำกัด 

ทั้งนี้ นายมัสค์ ระบุในข้อความทางทวิตเตอร์ที่เผยแพร่เมื่อวานว่า จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทแห่งใหม่ของเขาทางเว็บไซต์ waitbutwhy.com พร้อมทั้งอธิบายเรื่องราวต่างๆในรูปแบบของการ์ตูนลายเส้นง่ายๆ ในสัปดาห์หน้า

ปัจจุบัน การฝังขั้วไฟฟ้าในสมอง ซึ่งฟังดูคล้ายนิยายวิทยาศาสตร์ มีการนำไปปฏิบัติจริงกับกลุ่มผู้ป่วยจำนวนน้อยบางกลุ่มที่เป็นโรคลมชัก โรคพาร์คินสัน หรือโรคระบบประสาทเสื่อมถอย เพื่อลดความรุนแรงของโรค แต่เป็นวิธีที่อันตราย และใช้เมื่อเป็นหนทางสุดท้ายที่เหลืออยู่ในการรักษาเท่านั้น ส่วนตัวอุปกรณ์ที่ใช้ยังอยู่ในขั้นพื้นฐานมาก

ปัจจุบัน นายมัสค์ นั่งเก้าอี้ผู้บริหารบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีหลายด้านด้วยกัน รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา บริษัทขนส่งอวกาศสเปซเอ็กซ์ และระบบขนส่งในท่อสุญญากาศความเร็วสูงไฮเปอร์ลูป