ครม.อนุมัติแก้ไข พ.ร.บ.ธอส. ปลดล็อคสินเชื่อผู้สูงอายุ

ครม.อนุมัติแก้ไข พ.ร.บ.ธอส. ปลดล็อคสินเชื่อผู้สูงอายุ

"กอบศักดิ์" เผย ครม.อนุมัติแก้ไข พ.ร.บ.ธอส. 3 ฉบับ ปลดล็อคสินเชื่อผู้สูงอายุ - ออกสลากธอส. เปิดช่องระดมทุนระยะยาว

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบปรับปรุง แก้ไขกฎหมายเพื่อขยายขอบเขตการทำธุรกิจและแก้ไขข้อขัดข้องในการดำเนินกิจการของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) รวม 3 ฉบับ ประกอบด้วย แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เพื่อแก้ไขวัตถุประสงค์ของธอส.ให้รองรับการให้สินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ หรือ Reverse Mortgage

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการธอส. แก้ไขอำนาจในการแต่งตั้งและถอดถอนกรรมการผู้จัดการ แก้ไขอำนาจในการออกและขายพันธบัตร หุ้นกู้ และแก้ไขเพิ่มเติมให้ธอส.มีอำนาจในการออกและขายสลากออมทรัพย์ เพื่อให้ธอส.มีช่องทางใหม่ในการระดมทุนระยะยาว

ขณะเดียวกันยังอนุมัติให้ ธอส.สามารถประกอบกิจการในการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งการเข้าถือหุ้นในกิจการประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย กิจการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน กิจการรับจัดทำสัญญาและจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และกิจการประกันวินาศภัยและประกันชีวิตได้ รวมถึงขอบเขตการให้กู้ยืมเงินที่ต้องจ่ายคืนเมื่อทวงถาม แก้ไขการออก ขาย หรือขายตั๋วเงินหรือตราสารเปลี่ยนมือได้