ผบ.ตร.เผย 'ชัยภูมิ' พัวพันยาเสพติด สั่งผบช.ภ.5ทำคดีเข้ม

ผบ.ตร.เผย 'ชัยภูมิ' พัวพันยาเสพติด สั่งผบช.ภ.5ทำคดีเข้ม

"พล.ต.อ.จักรทิพย์" ผบ.ตร. ระบุ "ชัยภูมิ ป่าแส" นักกิจกรรมชาติพันธุ์ล่าหู่ เกี่ยวข้องยาเสพติด ย้ำหลักการกว้างๆ เจ้าหน้าที่ไม่ยิงเขา เขาก็ยิงเจ้าหน้าที่

จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง วิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส อายุ 21 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม จ.เชียงใหม่ นักกิจกรรมชาติพันธุ์ล่าหู่ ประธานเครือข่ายเยาวชนต้นกล้า ฐานครอบครองยาเสพติด โดยอ้างว่ามีการต่อสู้ขัดขืนและพยายามปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผานมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) - เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 มีนาคม 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ในส่วนที่สังคมโซเชียลมีเดียเรียกร้องให้มีการเปิดภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะเกิดเหตุเพื่อให้สาธารณชนรับรู้นั้น เรื่องนี้อยู่ในส่วนของพนักงานสอบสวนอยู่แล้ว พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ดูแลอยู่ ซึ่งจะนำหลักฐานตรงนี้ไปรวบรวมกับพยานหลักฐานอื่นๆ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา เรื่องนี้ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน ไม่หนักใจที่มีทหารเข้ามาเกี่ยวข้อง อีกทั้งเป็นคดียาเสพติดทั่วไป เจ้าหน้าที่ไม่ยิงเขา เขาก็ยิงเจ้าหน้าที่ อันนี้พูดตามหลักกว้างๆ ไม่ใช่เฉพาะกรณีนี้ เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้มาตัวเปล่าอยู่แล้ว ภาพรวมมันเป็นแบบนี้ และกรณีนี้ทาง ผบช.ภ.5 ก็ได้รายงานมาว่า นายชัยภูมิ มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย