ตั้งแต่เที่ยงคืนนี้ 'วอยซ์ทีวี' จอดำ 7 วัน

ตั้งแต่เที่ยงคืนนี้ 'วอยซ์ทีวี' จอดำ 7 วัน

"กสท." สั่งปิด "วอยซ์ ทีวี" 7 วัน จอดำตั้งแต่เที่ยงคืนนี้ หลังพิจารณาข้อร้องเรียนคสช.ระบุจัดรายการกระทบความมั่นคง

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ประธานคณะอนุกรรมการกำกับผังรายการและเนื้อหารายการ กสท. ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงเมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมมีมติสั่งพักใช้ใบอนุญาต สถานีโทรทัศน์ดิจิทัล “วอยซ์ ทีวี” เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้เป็นต้นไป จากเดิมที่คณะอนุกรรมการเสนอให้พักใช้ใบอนุญาต 3 วัน หลังจากที่วอยซ์ ทีวี ไม่ปรับแก้การนำเสนอเนื้อหารายการ ตามที่คณะอนุกรรมการให้พิจารณา

กรณีนี้ มาจากการที่หัวหน้าคณะทำงานติดตามสื่อ ส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพร้อมแนบสำเนาการออกอากาศ เทป รายการ ส่งมาที่กสทช.

รายการที่ขอให้ตรวจสอบมี 4 รายการ แต่ในส่วนที่กสทช.รับผิดชอบตรวจสอบมี 3 รายการ ได้แก่ 1.รายการ “ใบตองแห้ง” กรณีการวิจารณ์ มาตรา 44 ปิดวัดพระธรรมกาย ซึ่งทั้งหมดออกอากาศในเดือนมีนาคม 2560 เวลา 19.10 น. วันที่ 15 มีนาคม 2. รายการ “In Her View “ ออกอากาศวันที่ 20 มีนาคม 2560 เวลา 18.30 น. ในหัวข้อไล่เรียงเหตุการณ์ โกตี๋ กับอาวุธ พร้อมแถลงการณ์แผนลอบสังหาร และ 3. การนำเสนอรายการ “Over View” เวลา 18.55 น. วันที่ 20 มีนาคม 2560 ในหัวข้อ “กองทัพบกป้องทหาร ยันยิงทิ้งเด็กลาหู่ถูกต้องทุกกรณี”

คณะทำงานติดตามสื่อคสช.ร้องเรียนมา พบว่าทั้ง 3 รายการมีความสุ่มเสี่ยง ไม่อยู่บนพื้นฐานเท่าที่ควรจะเป็น ซึ่งเหตุผลหลักที่คณะอนุกรรมการพิจารณามี 2 ประเด็น คือพบว่าเป็นการทำผิดซ้ำซาก และข้อเท็จจริงไม่รอบด้าน จึงมีมติเห็นว่าเข้าข่ายขัด มาตรา 37 พ.ร.บ.กสทช. และประกาศของหัวหน้า คสช.ฉบับ 97 และ 103 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง

ทั้งนี้ปีที่แล้วกสทช.ได้เตือนเป็นทางการ รวมทั้งปรับและพักใช้รายการของช่องวอยซ์ ทีวี ประมาณ 10 ครั้ง ในปี 2560 อีก 2 ครั้ง ถือว่าเป็นความผิดซ้ำซาก และแต่ละรายการ ซึ่งการพิจารณาวันนี้ได้เชิญผู้อำนวยการสถานีมาชี้แจง โดยได้ยอมรับว่ามีข้อผิดพลาดบกพร่องอยู่ แต่ กสทช.ก็จำเป็นต้องดำเนินการะงับการพักใช้ใบอนุญาต 7 วันดังกล่าว