ไอพีโอระดมทุน'ดึงสภาพคล่อง'หด 

ไอพีโอระดมทุน'ดึงสภาพคล่อง'หด 

ไอพีโอระดมทุนดึงสภาพคล่อง "หด" โบรกเกอร์หวั่นแย่งเม็ดเงินลงทุนในตลาดหุ้น ระบุหุ้นเข้าเทรดใกล้วันหยุดยาวรับ "ความเสี่ยงสูง"

หุ้นไอพีโอแห่เข้าตลาดไตรมาสที่ 2 หลังภาวะตลาดเริิ่มฟื้นตัว เมย์แบงก์ - ไทยพาณิชย์เร่งดันไอพีโอเข้าตลาดปีนี้มากกว่า 10 บริษัท นักวิเคราะห์มองเข้าระดมทุนช่วงสงกรานต์ อาจมีปัญหาสภาพคล่อง

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไทยของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้จะคึกคัก ส่วนหนึ่งเกิดจากหลายบริษัทชะลอการจดทะเบียนจากปีก่อนซึ่งภาวะตลาดหุ้นไม่ดีนัก ซึ่งมองว่าภาวะตลาดหุ้นที่ดีน่าจะช่วยสร้างความสนใจให้กับนักลงทุนได้

ในปีนี้ คาดว่าจะมีบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มากกว่า 10 บริษัท แบ่งเป็นการนำเข้จดทะเบียนในครึ่งปีแรก 5 บริษัท โดยในไตรมาส 2 ปีนี้ กำลังอยู่ระหว่างการนำบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP)  ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนสถาบัน ล่าสุดมีกองทุนที่ขอใช้สิทธิผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง พร้อมที่จะซื้อหุ้นในกรอบราคาสูงสุด จำนวน 473 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 20% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายทั้งหมด

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สาย Primary Distributionธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะนำหุ้นเข้าระดมทุนในปีนี้มากกว่า 10 บริษัท โดยในครึ่งปีแรกซึ่งถือว่ามีความคึกคักค่อนข้างมากโดยเฉพาะในไตรมาสที่ 2 จะถือว่ามีความคึกคักมากที่สุด เพราะบริษัทจะใช้ผลการดำเนินงานในปี 2559 เข้าจดทะเบียนและยื่นไฟลิ่งกับสำนักงานกลต.เพื่อเข้าเทรดในช่วงไตรมาส 2

สำหรับหุ้นที่ธนาคารจะนำเข้าระดมทุนในช่วงครึ่งปีแรกและได้ยื่นแบบแสดงรายการกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้ว ได้แก่ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) และบริษัท มัดแมน (MM)

นายมงคล พ่วงเภตราผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. เคทีบี(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเข้าระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้นั้น เกิดจากภาวะการชะลอตัวในช่วงปลายปีก่อน ที่ภาวะตลาดอาจไม่เอื้ออำนวยมากนัก ประกอบกับทิศทางของมูลค่าของตลาดหุ้นไทยในขณะนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมจะเข้าระดมทุนและจะสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัทจดทะเบียนที่ดีกว่า

“การเข้าระดมทุนจำนวนมากในช่วงไตรมาสที่2 ส่วนหนึ่งเกิดจากการหนีภาวะตลาดหุ้นที่ไม่ดีนักลงในช่วงปลายปีก่อน ซึ่งหลายบริษัทต้องการเร่งระดมทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ ในขณะเดียวกันเมื่อดูปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยในปีนี้พบว่า มีความเหมาะสม ทั้งระดับราคาปิดกำไรต่อหุ้น ที่จะสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัทคุ้มค่า”

อย่างไรก็ตาม การเข้าระดมทุนจำนวนมากในช่วง เดือนเม.ย. นั้น จะต้องใช้ความระมัดระวัง แม้ภาวะตลาดหุ้นในช่วงเดือนเม.ย.จะยังดีอยู่ก็ตาม เพราะในช่วงดังกล่าวใกล้กับช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งอาจจะทำให้มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอาจะมีไม่สูงนัก แม้หุ้นที่เข้าระดมทุนในช่วงดังกล่าวจะมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากก็ตาม