ไฟไหม้บนเขาช้าง รองผู้ว่าฯพังงาขอเครื่องบินดับไฟ

ไฟไหม้บนเขาช้าง รองผู้ว่าฯพังงาขอเครื่องบินดับไฟ

จนท.เฝ้าระวังไฟไหม้บนเขาช้างจากเหตุฟ้าผ่า ด้านรองผู้ว่าฯพังงา ขอเครื่องบินดับไฟไหม้

กรณีฟ้าผ่าจนไฟลุกไหม้บนเขาช้าง สัญลักษณ์ของจังหวัด ต.ท้ายช้าง อ.เมือง จ.พังงา เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาโดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ยังพบว่าบริเวณเขาทั้งยังมีเปลวไฟและกลุ่มควันไฟ โพยพุ่งอยู่บนเขาช้าง ซึ่งบริเวณที่ไฟไหม้ลุกลามเป็นวงกว้างนั้นเป็นภูเขาหินสูงชัน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถขึ้นไปดับไฟได้ แต่ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองพังงาได้จัดชุดเฝ้าระวังสถานการณ์ปัญหาไฟป่าที่ลุกไหม้บนเขาช้าง เนื่องจากในช่วงกลางวันยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวจึงอาจจะทำให้ไฟลุกลามลงสู่ที่รายเชิงเขาได้

ด้านนายสายัน กิจมะโน หัวหน้าสำนักการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยพังงา เปิดเเผย “ผู้สื่อข่าว” จากเหตุการณ์ไฟไหม้บริเวณช่วงท้ายเขาภูเขาช้างนั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ปภ.จ.พังงา และ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองพังงา และชาวบ้านที่มีบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรในที่ราบริมภูเขาเข้าตรวจสอบติดตาม อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ไฟไหม้ลามมายังที่ดินของประชาชนแต่เนื่องจากบริเวณที่ไฟไหม้เป็นเขาสูงชันทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถขึ้นไปดับไฟบริเวณดังกล่าวได้ประกอบกับมีต้นไม้จำนวนมากซึ่งเป็นเชื้อเพลงอย่างดี ทำให้เกิดการลุกลามของไฟได้ง่ายจนมีการขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆซึ่งคาดว่าเพลิงที่เผาผลาญต้นไม้นั้นจะมอดลงเอง แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องเฝ้าระวังและหาวิธีดับเพลิงอีกครั้งหนึ่ง

ต่อมา เวลา 16.00 น. นายเอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองพังงา หน่วยกู้ภัยโพธิธรรมพังงา ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุฟ้าผ่าจนเกิดไฟไหม้บนภูเขาช้าง บริเวณด้านหลังโรงพยาบาลพังงา เขตเทศบาลเมืองพังงาและ ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา
พบว่าไฟไหม้ขยายวงกว้างบนยอดเขาเพิ่มขึ้นจนลุกลามเข้าเขตพื้นที่ ต.ป่ากอ อ.เมือง จ.พังงา ซึ่งทางจังหวัดได้เตรียมแผนป้องกันโดยให้ทางเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน พร้อมประสานศูนย์บินฝนหลวง (สุราษฎร์ธานี) และหน่วยป้องกันไฟป่าภูเก็ต เพื่อรองรับสถานการณ์หากไม่มีฝนตก เพื่อนำเครื่องบินและเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ดับไฟ

นายเอกรัฐ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากฟ้าผ่าลงบนภูเขาช้างเมื่อช่วงเย็นวานนี้และได้ลุกลามไปหลายจุด ขณะนี้พบว่ามีควันพวยพุ่งออกมาบนยอดเขาช้าง เบื้องต้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้ประสาน เครื่องบินจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำน้ำมาดับไฟหากเพลิงยังคงลุกลามและไม่มีฝนตกในช่วงนี้

อีกทั้งประสานหน่วยป้องกันไฟป่าภูเก็ตขอกำลังมาสนับสนุนเพื่อป้องกันเหตุไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน และขอยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติไม่ใช่ฝีมือมนุษย์ คาดว่าไฟจะสามารถดับได้โดยเร็ว