‘ช่อง3’รุกนิวมีเดีย เสริมผังไตรมาสสอง

‘ช่อง3’รุกนิวมีเดีย เสริมผังไตรมาสสอง

ช่อง3 เดินหน้ารุก“นิวมีเดีย” ผสานคอนเทนท์จอหลัก-สื่อออนไลน์ ขยายฐานผู้ชม-รายได้โฆษณา เปิดตัวรายการใหม่ “รีวิวบันเทิง” ลงผังไตรมาส2

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการและผู้ปฏิบัติการแทนรักษาการกรรมการผู้จัดการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3  เปิดเผยว่าช่วงไตรมาส2  ปีนี้ บริษัทในกลุ่มบีอีซี เวิลด์ จะเปิดตัวธุรกิจด้าน “นิวมีเดีย”เต็มรูปแบบ  โดยจะดูแลและพัฒนาดิจิทัล แพลตฟอร์ม ที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมปัจจุบัน ทั้ง ไอพีทีวี , วีดิโอ ออนไลน์ ,ยูทูบ แชนแนล และโซเชียล มีเดีย  ซึ่งจะเป็นการผสานช่องทางนำเสนอคอนเทนท์จาก “จอทีวี” ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์รูปแบบต่างๆ

            ปัจจุบันสื่อออนไลน์เป็นอีกแพลตฟอร์ม ที่เข้าถึงผู้ชมซึ่งมีไลฟ์สไตล์เสพสื่อและคอนเทนท์ในโลกดิจิทัลเป็นหลัก  ช่อง3 จึงมองโอกาสที่จะใช้เป็นช่องทางเข้าถึงผู้ชม จากปัจจุบันนำเสนอคอนเทนท์ย้อนหลังผ่านยูทูบ เป็นช่องทางหลัก แต่ปีนี้จะมีการพัฒนาคอนเทนท์และดิจิทัล แพลตฟอร์มหลากหลายช่องทางเพื่อตอบโจทย์ผู้ชมแต่ละกลุ่ม โดยใช้โซเชียล มีเดีย เป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้ชม 

            “สื่อออนไลน์ที่ขยายตัวสูงทั้งจำนวนผู้ใช้งานและเม็ดเงินโฆษณา ถือเป็นโอกาสของผู้ผลิตคอนเทนท์ ที่จะมีช่องทางสร้างรายได้หลากหลาย ปีนี้ ช่อง 3 มองโอกาสทำรายได้จากดิจิทัล แพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น”

            นายสุรินทร์  กล่าวอีกว่าอุตสาหกรรมโฆษณาช่วง ม.ค.- ก.พ. ที่ผ่านมา ยังอยู่ในภาวะติดลบ ซึ่งเป็นการชะลอตัวต่อเนื่องมาจากช่วงไตรมาสสุดท้ายปีก่อน  แต่เดือน มี.ค. มีแนวโน้มดีขึ้น ดังนั้นไตรมาส 2 ช่อง 3 จึงเตรียมเปิดตัวรายการใหม่ คือ “รีวิวบันเทิง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 – 18.00 น. เป็นรายการสด เริ่ม 1 พ.ค.นี้  รายการข่าวบันเทิงรูปแบบใหม่  ที่ร่วมผลิตโดยบริษัท บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอทด์ จำกัด และบริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด  การนำเสนอรายการจะผสานทั้งหน้าจอทีวีและโซเชียล มีเดีย เพื่อดึงผู้ชมทั้ง 2 จอทั้งออฟไลน์และออนไลน์

            “การเปิดตัวรายการใหม่ในไตรมาส2 เป็นช่วงที่เหมาะสมเพราะอยู่ในจังหวะที่ อุตสาหกรรมโฆษณา กำลังฟื้นตัว  ปีนี้ยังเชื่อว่าภาพรวมเม็ดเงินโฆษณายังเติบโตได้ราว 10%  ตามที่สมาคมมีเดียเอเยนซีฯ ประเมิน”

            นายวิบูลย์ ลีรัตนขจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่ารายการรีวิวบันเทิง บริษัทเซิร์ชดูแลการขายโฆษณา และบริษัทบอร์นฯ รับผิดชอบการผลิต ซึ่งเป็นรูปแบบรายการข่าวบันเทิงทันสมัย  ตอบสนองผู้ชมทุกเพศทุกวัย  นำเสนอทั้งช่องทางทีวี และสื่อโซเชียล  โดยก่อนเริ่มรายการทีวี 30 นาที  จะนำเสนอรายการผ่าน เฟซบุ๊คไลฟ์ เพจรีวิวบันเทิง จากนั้นเวลา  17.30 – 18.00 น. จะนำเสนอสดผ่านจอทีวี  เมื่อจบจากจอทีวี  ยังมีรายการต่อที่เฟซบุ๊คไลฟ์ อีก 30 นาที 

            วิธีการนำเสนอผสานทั้ง 2 หน้าจอดังกล่าว จะใช้โซเชียล มีเดีย เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์และสื่อสารกับผู้ชมก่อนเข้ารายการ และพูดคุยต่อหลังรายการ  โดยช่องทางการหารายได้หลักยังมาจากจอทีวี รายการดังกล่าวกำหนดราคาโฆษณา (rate card)  2.4 แสนบาทต่อนาที