คาด 'กำไรแบงก์' ขยับ10%

คาด 'กำไรแบงก์' ขยับ10%

"โบรกเกอร์" คาดกำไรแบงก์ขยับ10% ชี้ไตรมาสแรกสินเชื่อฟื้น

โบรกเกอร์ประเมินกำไรกลุ่มแบงก์ไตรมาสแรกปีนี้โต8-10% เนื่องจากแบงก์ใหญ่ตั้งสำรองลดลง และแนวโน้มสินเชื่อเพิ่มขึ้น แม้การลงทุนภาคเอกชนยังเชื่องช้าแต่แนวโน้มดี พบลูกค้ารายใหญ่ขอแบงก์ทยอยกู้เงินมากขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อหมุนเวียน ขณะที่ราคาหุ้นแบงก์ใหญ่ร่วง

บล.ฟินันเซียไซรัส ระบุว่า สินเชื่อแบงก์เดือน ก.พ. เพิ่มขึ้น0.4% จากเดือนก่อน ดีขึ้นจาก ม.ค. ที่หดตัว 0.7%จากเดือนธ.ค.2559 ทำให้ยอดสินเชื่อ 2เดือนในปีนี้ 0.3% จากงวดเดียวกันปีก่อน โดยแบงก์ที่สินเชื่อโตดีสุดในเดือนนี้คือธนาคารเกียรตินาคิน( KKP) ส่วนกลุ่มแบงก์ใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ มีสินเชื่อโตดีสุดรองมาเป็น แบงก์กสิกรไทย

“แนวโน้มกำไรกลุ่มแบงก์ไตรมาส1ปีนี้มีทิศทางเพิ่มขึ้น 8-10%จากปีก่อนแต่ทรงตัวจากไตรมาส4/2559 โดยธนาคารที่น่าจะมีกำไรดีคือแบงก์กรุงเทพ( BBL),แบงก์กรุงไทย( KTB),แบงก์ทิสโก้( TISCO) ”

 บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุว่าคาดกำไรไตรมาสแรกปีนี้มีโอกาสเติบโต จากการตั้งสำรองลดลง แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะยังซบเซา การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเติบโตอย่างเชื่องช้า แต่ก็มีแนวโน้มดีขึ้น โดยกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ของธนาคารพาณิชย์เริ่มขยับลงทุนและกู้ยืมเงินมากขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ด้านเอ็นพีแอล ก็ค่อนข้างเสถียรขึ้นทำให้คาดการณ์ว่าธนาคารหลายแห่งจะตั้งสำรองค่าเผื่อฯเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อสินเชื่อลดลง

บล.บัวหลวง ระบุว่า กลุ่มธนาคารมีตัวเลขการเติบโตสินเชื่อเดือน ก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4%จากเดือนก่อน และเพิ่มขึ้น 1.6%จากงวดเดียวกันปีก่อน โดย แบงก์เกียรตินาคิน มีการปรับตัวได้ดีที่สุดเพิ่มขึ้น1.8% ไทยพาณิชย์ เพิ่มขึ้น1% กสิกรไทย เพิ่มขึ้น0.6% และแบงก์กรุงศรีอยุธยาเพิ่มขึ้น 0.4%ทั้งแบงก์กรุงไทยและกรุงเทพเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อน

ขณะที่เงินทุนธนชาต,ทหารไทยและทิสโก้ลดลง 0.1%, ลดลง 0.1% และลดลง1% ตามลำดับ จากตัวเลขที่ออกมาเป็นไปในทิศทางที่ดีคาดจะหนุนให้การเติบโตของสินเชื่อเป็นไปตามเป้าหมายของแต่ละธนาคารได้ จากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ประเมินกำไรกลุ่มธนาคาร 9 แห่งเพิ่มขึ้น11% ในปี2560 มาอยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท กลุ่มปล่อยสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่คาดจะมีการเติบโตของการปล่อยสินเชื่อที่ดีในครึ่งแรกปีนี้เป็นต้นไปขณะที่กลุ่ม SME และรายย่อย คาดเห็นการฟื้นตัวครึ่งปีหลัง