ซุปเปอร์บอร์ดฯแบ่งTORรถไฟทางคู่เป็น13สัญญา

ซุปเปอร์บอร์ดฯแบ่งTORรถไฟทางคู่เป็น13สัญญา

"ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง" แบ่งทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย เป็น 13 สัญญา หวังเปิดทางรายกลางลงสนามประมูลได้มากขึ้น

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อร่วมกับคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ถึงเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 สายว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่า ให้แยกทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย เป็น 13 สัญญา สัญญาละ 5,000-10,000 ล้านบาท ประกอบด้วยระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ 5 สาย มี 3 ทิศ เป็น 3 สัญญา ส่วนรางและงานโยธา แบ่งเป็น 10 สัญญา ในจำนวนนี้มีงานอุโมงค์ 3 แห่ง รวมเป็น 1 สัญญา

"การซอยสัญญาให้เล็กลง เพื่อเปิดโอกาสให้รายกลางเข้ามาแข่งขันประมูลได้มากขึ้น จากเดิมมีมูลค่าถึง 26,000 ล้านบาท/สัญญา นอกจากนี้ได้ปรับเงื่อนไขทีโออาร์เดิม เช่น จากเดิมต้องให้เครื่องจักรกับรฟท.เมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จ ที่ประชุมยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อลดค่าก่อสร้างลง รวมถึงในเรื่องประสบการณ์ก่อสร้างงานที่ประมูลจากเดิมกำหนดเคยดำเนินการมาไม่ต่ำกว่า 15% ของมูลค่าโครงการ ลดเหลือ 10%" นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ทั้งนี้ในวันที่ 27 มีนาคม คณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้างมีการประชุมเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อดูการรายละเอียดต่างๆ ที่ รฟท.จะเสนอมา หลังจากนั้นจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยเร็วที่สุด

นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานกรรมการ (บอร์ด) รฟท. กล่าวว่า รฟท.จะนำผลการประชุมครั้งนี้ไปทำให้เกิดความชัดเจน และต้องเปิดประมูลใหม่ เริ่มต้นกันใหม่ และต้องยกเลิกของเก่าที่เคยเปิดให้ยื่นซองไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยการยกเลิกนั้นต้องดำเนินการผ่านมติครม.