กสทช.โยน 'บิ๊กตู่' ชี้ขาดคุณสมบัติ 'สุภิญญา'

กสทช.โยน 'บิ๊กตู่' ชี้ขาดคุณสมบัติ 'สุภิญญา'

"กสทช." โยน "บิ๊กตู่" ฟันธงคุณสมบัติ "สุภิญญา" เป็นกรรมการกสทช.ต่อหรือไม่ หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาให้รอกำหนดโทษคดีบุกรัฐสภา

ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ดกสทช. ว่า บอร์ดได้พิจารณากรณี น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกสทช. ทำหนังสือแจ้งยุติการปฏิบัติหน้าที่มายังสำนักงาน กสทช.เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองต่อได้หรือไม่ หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาให้รอการกำหนดโทษคดีบุกรัฐสภาเพื่อขัดขวางการพิจารณาร่างกฎหมาย เมื่อปี 2553

ทั้งนี้ บอร์ดได้พิจารณาเห็นว่า กรณีดังกล่าวอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553  (พ.ร.บ.กสทช.) มาตรา 7 คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามกรรมการ โดยวงเล็บ 7 บัญญัติไว้ว่ากรรมการกสทช. จะต้องไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำความผิดใด เว้นแต่เป็นการกระทำความผิดโดยประมาทฯ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับมาตรา 20 ในการพ้นออกจากตำแหน่งของกรรมการกสทช. การจะให้พ้นจากตำแหน่งต้องนำกราบบังคมทูลฯ ให้พ้นจากตำแหน่ง ประกอบกับกสทช.ไม่มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดเอง ซึ่งผู้มีอำนาจวินิจฉัยแทนตามพ.ร.บ.กสทช. คือนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมจึงให้สำนักงานฯ นำเรื่องส่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้วินิจฉัยต่อไป

"สำนักงานกสทช.จะส่งเรื่องดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ซึ่งนายกฯ อาจส่งเรื่องให้กับกฤษฎีกาตีความอีกครั้ง ทั้งนี้ หากตัดสินกันในตอนนี้คือ คุณสุภิญญา ยังไม่พ้นจากตำแหน่ง แต่เป็นการขอยุติการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน"

นายฐากร กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบประกาศการนำสายโทรคมนาคมสื่อสารลงดิน เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในการนำสายลงดิน และเป็นการสร้างทัศนียภาพที่สวยงาม โดยการดำเนินการให้ตระหนังถึงความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน สำหรับค่าใช้จ่ายในการเช่าท่อร้อยสาย ผู้ประกอบการกับผู้ให้เช่าท่อจะตกลงกันเองก่อนหากตกลงกันไม่ได้จะใช้สูตรคำนวณของกสทช.คืออัตราค่าเช่า 17,000 -19,000 บาทต่อกิโลเมตร