อ่อนตัว ปัจจัยภายนอกกดดัน

อ่อนตัว ปัจจัยภายนอกกดดัน

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค ส่วนเช้านี้ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบ นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรอฟังสุนทรพจน์ ประธานเฟดในวันพรุ่งนี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

เรามีมุมมอง Negative และคาดดัชนีฯ อ่อนตัว แนวรับ 1560/1555 จุด แนวต้าน 1574/1580 จุด ปัจจัยถ่วงตลาดมาจาก การกลับมาลดลงของตลาดหุ้นโลก หลังมีหลายปัจจัยสร้างความกังวลต่อนักลงทุน ได้แก่ 1) ความไม่แน่นอนของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ 2) เจ้าหน้าที่เฟดบางท่านส่งสัญญาณใช้นโยบายการเงินเข้มงวดขึ้น 3) อัตราเงินเฟ้ออังกฤษที่พุ่งเกินเป้าหมายธนาคารกลาง และ 4) การลงมติของรัฐสภาสก๊อตแลนด์ว่าจะจะทำประชามติออกจากอังกฤษรอบใหม่หรือไม่

ปัจจัยทางเทคนิค สัญญาณขายระยะสั้น จะเกิดขึ้น หากดัชนีฯร่วงต่ำกว่า 1555 จุด โดยมีโอกาสที่ดัชนีฯจะลงไปทดสอบแนวรับเดิม 1546/1528 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – นักลงทุนกังวลต่อแผนการปรับลดภาษีและแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังมีรายงานข่าวว่าทรัมป์จะไม่ดำเนินการด้านภาษีจนกว่าสภาคอง เกรสจะผ่านร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งจะนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" โดยรัฐสภาจะมีการโหวตกันในวันพรุ่งนี้

2) – ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ นางลอร์เรตตา เมสเตอร์ สนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดบัญชีงบดุลในปีนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐยังดีต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประธานเฟดท่านที่สองที่สนับสนุนให้เฟดถอนเม็ดเงินที่อัดฉีดเข้าระบบตั้งแต่มีการใช้มาตรการ QE 1-3

3) – อังกฤษ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นแตะ 2.3% ในเดือน ก.พ. จากระดับ 1.8% ในเดือน ม.ค. สูงกว่าเป้าหมาย BoE ที่ 2%

4) +/- วานนี้ ครม. มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง คาดส่งผลกระทบลบด้านจิตวิทยาต่อกลุ่มอสังหาฯ ระยะสั้น (ดูรายละเอียดในเล่ม)

5) วันนี้จับตาการลงมติของรัฐสภาสก๊อตแลนด์ ว่าจะจัดให้มีการลงประชามติเพื่อถอนตัวออกจากสหราชอาณาจักร เป็นครั้งที่สองหรือไม่

กลยุทธ์

            เลือกเก็งกำไรสั้น รายตัว (กำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1550 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

            หุ้นกลาง-เล็กมีข่าวบวก: TPCH CTW COMAN BEM