มช.ชี้แจงคณบดีวิทยาลัยศิลปะฯ ปฎิบัติหน้าที่โดยชอบ

มช.ชี้แจงคณบดีวิทยาลัยศิลปะฯ ปฎิบัติหน้าที่โดยชอบ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชี้แจงยืนยันคณบดีวิทยาลัยศิลปะฯ ปฎิบัติหน้าที่โดยชอบ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ส่งหนังสือถึง "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" (15พ.ค.) ชี้แจงกรณีข่าวผศ.ดร.ปิติพงษ์ ยอดมงคล คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี ปฏิบัติหน้าที่ด้วยการยึดหน่วงเงินสะสมสมทบพนักงานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของนายพรเทพ ฑีฆานนท์ พนักงานมหาวิทยาลัยชั่วคราว

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงนามโดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.อาวุธ ศรีศุกรี อุปนายกสภามหาวิทยาลัย รักษาการแทนอธิการบดี ชี้แจงว่า

1.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาเรื่องกล่าวหากรณีนายปิติพงษ์ ยอดมงคล คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการยึดหน่วงเงินสะสมสมทบพนักงานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของนายพรเทพ ฑีฆานนท์ พนักงานมหาวิทยาลัยชั่วคราว โดยเห็นว่า "ไม่ปรากฎว่า นายปิติพงษ์ฯ ผู้ถูกกล่าวหามีพฟติการณ์แห่งการกระทำความผิดที่ชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงได้ ประกอบกับนายพรเทพฯ ไม่มีข้อเท็จจริงอื่นใดเพิ่มเติ่ม จึงไม่ต้องชี้แจงผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานให้นายพรเทพและเห็นควรไม่รับเรื่องกล่าวหานี้ไว้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงตามระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่าด้วยการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน พ.ศ.2554" และได้ส่งเรื่องกล่าวหาร้องเรียนดังกล่าวให้มหาวิทยาลัยดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จริงตามข้อกล่าวหา หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีมุลความผิดทางวินัยให้ดำเนินการทางวินัยตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

2.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ผลปรากฎว่า นายปิติพงษ์ ยอดมงคล ดำรงตำแหน่งคณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มีอำนาจและหน้าที่บริหารกิจการวิทนาลัยฯให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศทั้งนโยบายและวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย การยึดหน่วงเงินสะสมสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของนายพรเทพ เป็นการดำเนินการภายใต้มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารประจำวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี และเนื่องจากผลการตรวจสอบภาระผูกพันปรากฎว่า นายพรเทพฯ ยังส่งใช้เงินยืมตามสัญญา เลขที่ 178/53 ไม่ครบถ้วน กล่าวคือเงินยืมโครงการวิจัยพัฒนาพิพิธภัณฑ์ Smart Museum สวนพฤกษศาสตร์ จำนวน 1,100,000 บาท ซึ่งได้มีการทวงถามเพื่อให้คืนเงินทดรองจ่ายจำนวน 2 ครั้งแล้วแต่ยังคงเพิกเฉยไม่ดำเนินการตามที่แจ้ง จึงได้ยึดหน่วงเช็คเิงนสะสมสมทบไว้จนกว่าจะมีมีการส่งเงินยืมจนครบถ้วน โดยไม่มีการหักเงินแต่อย่างใด ถือเป็นการดำเนินการเพื่อประโยชน์ของมหาวิทยาลัย พฤติการณ์ไม่เข้าข่ายเป็นการกระทำผิดวินัย จึงให้ยุติเรื่องและแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงใหม่เพื่อทราบแล้ว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป