บาท 'อ่อนค่า' คาดนักลงทุนซื้อพันธบัตรประเทศเกิดใหม่

บาท 'อ่อนค่า' คาดนักลงทุนซื้อพันธบัตรประเทศเกิดใหม่

ค่าบาทเปิดตลาด "34.77 บาทต่อดอลลาร์" อ่อนค่าจากวานนี้ คาดนักลงทุนยังซื้อพันธบัตรประเทศเกิดใหม่

บาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ 34.77 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดวานนี้ คาดแนวโน้มนักลงทุนยังเข้าซื้อพันธบัตรในประเทศเกิดใหม่ ปิดรับความเสี่ยงและเก็งกำไร ค่าเงิน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 34.77 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับ 34.66 บาทต่อดอลลาร์ในสิ้นวันทำการก่อนหน้า แต่ตลาดยังคงปิดรับความเสี่ยง (Risk-off) หลังตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงแรงกว่า 1.24%ในวันเดียวซึ่งถือเป็นวันที่หุ้นลงแรงที่สุดตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา นักลงทุนส่วนใหญ่กลับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ดึงให้บอนด์ยีลด์อยู่อายุ 10 ปีปรับตัวลดลงมาที่ 2.41% และเงินดอลลาร์อ่อนค่าต่อเมื่อเทียบกับยูโรและเยน

แนวโน้มนักลงทุนต่างชาติยังเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเพื่อหลบความเสี่ยงและเก็งกำไรค่าเงิน มองกรอบค่าเงินระหว่างวันที่ระดับ 34.72-34.82 บาทต่อดอลลาร์

ช่วงเช้าบาทกลับมาอ่อนค่ากว่าระดับ34.70บาทต่อดอลลาร์สอดคล้องกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาคจากแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุนทั่วโลกกังวลความล่าช้านโยบายทรัมป์

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่าในช่วงเช้าวันนี้ เงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบที่อ่อนค่ากว่าระดับ 34.70 บาทต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 34.65 บาทต่อดอลลาร์ โดยทิศทางการอ่อนค่าของเงินบาทและสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคเป็นภาพที่สอดคล้องกับแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุนทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าของนโยบายเศรษฐกิจ (โดยเฉพาะมาตรการการปรับลดภาษี) ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 34.60-34.85 บาทต่อดอลลาร์ โดยจุดสนใจของตลาดในวันนี้ น่าจะอยู่ที่สถานการณ์สินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งอาจมีผลกดดันต่อเนื่องมายังการเคลื่อนไหวของสกุลเงินเอเชีย และตัวเลขยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ