"ดีอี"โรดโชว์ไทยแลนด์4.0 ฟุ้งต่างชาติร่วม"บิ๊กแบง 2017"

"ดีอี"โรดโชว์ไทยแลนด์4.0 ฟุ้งต่างชาติร่วม"บิ๊กแบง 2017"

กระทรวงดีอีเผยแอฟริกาใต้ - เอสโตเนีย และกลุ่มสมาชิก ตอบรับร่วมงาน Thailand Bigbang 2017 ก.ค.นี้ วางกรอบหารือนโยบายความท้าทายด้านดิจิทัล ยกระดับความสำคัญความปลอดภัยไซเบอร์ พร้อมเน้นการมีส่วนร่วมภาคเอกชน ส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า จากการเข้าร่วมประชุม Global Entrepreneurship Congress (GEC2017) ณ นครโจฮันเนสเบิร์ก สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 13-16 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายและความท้าทายด้านดิจิทัลของสองประเทศ และเห็นพ้องร่วมกันเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของความปลอดภัยไซเบอร์ รวมถึงการมีส่วนร่วมภาคเอกชน การส่งเสริมธุรกิจ เอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ บุคลากรด้านดิจิทัลที่มีศักยภาพ เป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนนโยบายด้านดิจิทัล ศักยภาพของเทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมถึงจะมีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการส่งเสริมผู้ประกอบการ

ประเทศไทยจะสามารถใช้แอฟริกาใต้เป็นจุดเริ่มต้นการขยายความร่วมมือกับภูมิภาคแอฟริกา ขณะที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ สามารถใช้ไทยเป็นช่องทางสร้างความร่วมมือกับภูมิภาคอาเซียนได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังเห็นว่าไทยและแอฟริกาใต้ควรมีความร่วมมือลักษณะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยจะทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันเพื่อเป็นกลไกในการสร้างความร่วมมือต่อไป

สำหรับการหารือกับ เลขาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ กระทรวงเศรษฐกิจและการสื่อสาร แห่งสาธารณรัฐเอสโตเนีย แสดงความสนใจเข้าร่วมงาน Thailand Bigbang ในช่วงต้นเดือน ก.ค.2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมทั้งประสงค์สร้างความร่วมมือการพัฒนาพื้นที่ที่จัดระเบียบพิเศษในการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม ( Regulatory Sandbox) กับฝ่ายไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ ไทยและแอฟริกาใต้ควรมีความร่วมมือในรูปแบบหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยจะมีการทำบันทึกความเข้าใจและการทำการวิจัยในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย ซึ่งตามข้อมูลของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้มีความสำเร็จในด้านนวัตกรรมในระดับที่ดี ดังนั้น ความร่วมมือกับสาธารณรัฐแอฟริกาใต้จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งมีการส่งเสริมในด้านนวัตกรรมเป็นอย่างมาก เพื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน ความร่วมมือดังกล่าวสามารถต่อยอดไปสู่ความร่วมมือระหว่างภูมิภาคแอฟริกาและอาเซียนต่อไปในอนาคต

นายพิเชฐ กล่าวว่า ยังได้ร่วมหารือกับประธานเครือข่ายผู้ประกอบการโลก หรือ Global Entrepreneurship Network (GEN ) องค์กรนานาชาติด้านการส่งเสริมผู้ประกอบการและมีสมาชิกใน 160 ประเทศทั่วโลก ที่พร้อมให้การสนับสนุนการจัดงาน Thailand Bigbang 2017 ที่กระทรวงดิจิทัลฯ และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะจัดงานปีนี้ โดยจะมีการสนับสนุนด้านการจัดทำคู่มือกลยุทธ์สำหรับผู้ประกอบการ การให้คำปรึกษา และการจัดการแข่งขันสำหรับสตาร์ทอัพ

นอกจากนี้ผู้แทน GEN จาก 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา นิวซีแลนด์ อินเดีย รวมถึงไต้หวัน ได้พร้อมใจรวมตัวกันในงานฯ ซึ่งจะมี 50 สตาร์ทอัพชั้นนำ พร้อมทั้ง 20 ที่ปรึกษามืออาชีพจากกลุ่มประเทศดังกล่าว เข้าร่วมกิจกรรมในงานฯ เพื่อร่วมสนับสนุนธุรกิจ สตาร์ทอัพในไทยและเอเชียด้วย