อุโมงค์ดอกไม้สีชมพู บานสะพรั่งที่ มทส.โคราช

อุโมงค์ดอกไม้สีชมพู บานสะพรั่งที่ มทส.โคราช

อุโมงค์ดอกไม้สีชมพู บานสะพรั่งที่ มทส.โคราช คนแห่ถ่ายรูปเซลฟี่คึกคัก หนุนเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับมีพื้นที่สีเขียวอันดับที่ 2 ของประเทศ

ในช่วงนี้ต้นกาฬพฤกษ์ กว่า 150 ต้น ออกดอกสีชมพู บานสะพรั่งเต็มต้น ลานริมถนนศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีนักศึกษา และประชาชน มาถ่ายรูปกันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน

นายธนิสร มะลิหยด อายุ 18 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทส. กล่าวว่าเห็นเพื่อนถ่ายรูปอุโมงค์ดอกไม้สีชมพูที่มีความสวยงามแชร์ต่อในเฟชบุ๊ค คล้ายกับดอกซากุระที่ประเทศญี่ปุ่น ตอนแรกนึกว่าไปถ่ายดอกซากุระที่จังหวัดภาคเหนือ แต่เมื่อเห็นเพื่อนหลายบอกว่าอยู่ที่ มทส. จึงพากันมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก รู้สึกชอบความสวยงาม เพราะต้นกาฬพฤกษ์ออกดอกเป็นสีชมพูเต็มต้น บางส่วนที่ร่วงลงมาบนพื้น เมื่อถ่ายรูปออกมาแล้วกลายเป็นพรมสีชมพูสวยงาม

ด้านนายธวัชชัย สายทิพย์ หัวหน้าภูมิทัศน์ส่วนเคหสถาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า สำหรับต้นกาฬพฤกษ์ ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้ปลูกไว้เมื่อปี 2545 เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้มหาวิทยาลัยมีความร่มรื่น สวยงาม เป็นระยะทาง 200 เมตร โดยปลูกไว้เป็นแนว 2 ข้างทางเดิน ปัจจุบันต้นกาฬพฤกษ์ มีอายุ 15 ปีแล้ว เติบโตจนมีความสูง 10 เมตร กลายเป็นอุโมงค์ต้นไม้ เริ่มออกดอกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี ที่ผ่านมาจะออกดอกไม่มาก ปีนี้ด้วยสภาพอากาศที่เหมาะสม จึงเริ่มออกดอกพร้อมกันเต็มต้นตั้งแต่ช่วงวันที่ 16 มี.ค. 60 จนบริเวณนี้กลายเป็นอุโมงค์ดอกไม้สีชมพู ซึ่งมีนักศึกษา และประชาชนทั่วไป พากันมาถ่ายรูปเซลฟี่แชร์ลงในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เป็นจุดสนใจดึงนักท่องเที่ยวมาชมกันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้มีการปลูกต้นไม้นานาชนิดไว้เป็นจำนวนมาก บางแห่งเป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่สวยงาม จนกลายเป็นจุดถ่ายภาพพรีเวดดิ้งยอดนิยมแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา และปีที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่สีเขียวอันดับที่ 2 ของประเทศอีกด้วย

สำหรับต้นกาฬพฤกษ์ เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ที่เมื่อถึงฤดูผลัดใบประมาณช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี จะออกดอกเต็มต้นคล้ายกับต้นคูณ โดยดอกกาฬพฤกษ์ จะมีสีแดงแกมชมพู ลักษณะเป็นช่อออกตามกิ่ง ยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร ซึ่งจะออกดอกเต็มต้นพร้อมกัน ทำให้มีความสวยงามเป็นอย่างมาก