'วิลาส' สงสัยไฟไหม้ 'กปภ.' หวังทำลายเอกสาร

'วิลาส' สงสัยไฟไหม้ 'กปภ.' หวังทำลายเอกสาร

"วิลาส" สงสัยเหตุไฟไหม้ "กปภ." หวังทำลายเอกสาร มั่นใจลากตัวคนทุจริตมาลงโทษได้แน่ เตรียมยื่นสอบเพิ่มอีกหลายประเด็น

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตเหตุเพลิงไหม้อาคารการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) สํานักงานใหญ่ เมื่อวานนี้ (20มี.ค.) ว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเกี่ยวข้องกับความต้องการทำลายเอกสาร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ติดตามตรวจสอบการประปาส่วนภูมิภาคและพบว่ามีการทุจริตมากที่สุดองค์กรหนึ่ง โดยได้ยื่นเรื่องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง.) ตรวจสอบแล้ว 33 เรื่องและมีอีก 40-50 เรื่องที่จะยื่นสอบต่อ ขอเรียกร้องให้พิสูจน์ข้อเท็จจริงสาเหตุเพลิงไหม้ และต้องรอติดตามว่าการตรวจสอบที่ได้ยื่นไว้จะมีการอ้างเรื่องหาเอกสารยากหรือไม่ แต่ยอมรับว่าเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการตรวจสอบทุจริตที่ยื่นเรื่องไว้

"ผมสงสัยที่ผู้ว่าฯ กปภ.บอกว่าไฟไหม้ครั้งนี้ไม่มีผลกระทบอะไรเพราะเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ไว้หมดแล้ว ผมไม่เชื่อเพราะเคยขอเอกสารไปแล้วก็ไม่ให้ แต่ก่อนที่ผมจะไปยื่นตรวจสอบก็มีหลักฐานส่วนหนึ่งและมั่นใจระดับหนึ่ง และยังมีเอกสารอยู่ในส่วนภูมิภาคเช่นพวกสำเนาสัญญาต่าง ๆ ที่จะอยู่ในการประปาเขต แต่อาจจะหายาก แต่เชื่อว่าที่สุดแล้วจะหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้อย่างแน่นอน ซึ่งหากพนักงานที่ให้ข้อมูลไปเป็นพยาน จะได้ตัวผู้กระทำผิดเป็นจำนวนมาก โดยจะกระทบต่อตำแหน่ง ทั้งระดับรองผู้ว่า ผู้จัดการสาขา และผู้อำนวยการเขต" นายวิลาศ กล่าว

นายวิลาศ กล่าวว่า จากเรื่องที่ยื่นให้ตรวจสอบทุจริต กปภ.ทั้งหมด เรื่องการจัดซื้อคลอรีนน่าจะมีผลสอบออกมาเป็นเรื่องแรก นอกจากนี้ยังมีเรื่องคุณสมบัติผู้ว่าฯกปภ. และอีกหลายเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการพิจารณา ขณะที่พบข้อมูลว่ามีการเปิดบัญชีบริษัทเป็นการเฉพาะเพื่อโอนเงินให้บุคคลใดบ้าง ซึ่งมีเส้นทางการเงินชัดเจนเชื่อมโยงถึงการทุจริต กปภ.ด้วย ซึ่งจะยื่นให้ตรวจสอบต่อไป