สื่อนอกเสียใจ กล่าวหาเด็กม้งลักของนักท่องเที่ยว

สื่อนอกเสียใจ กล่าวหาเด็กม้งลักของนักท่องเที่ยว

สื่อนอกส่งหนังสือแสดงความเสียใจ กล่าวหาเด็กม้งขโมยนาฬิกานักท่องเที่ยวต่างชาติ เหตุเกิดตั้งแต่ ต.ค. 2559 ชี้กระทบจิตใจเด็ก-ภาพลักษณ์เชียงใหม่

สื่อต่างประเทศส่งหนังสือแสดงความเสียใจผ่านจังหวัด หลังได้รับการประสานงานจากสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย มูลนิธิเพื่อความเข้าใจเด็ก กรณีนำเสนอข่าวกล่าวหาเด็กชาวเขาดอยปุย ขโมยนาฬิกาข้อมือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งไม่เป็นความจริง ส่งผลกระทบต่อครอบครัว-สภาพจิตใจเด็ก-ภาพลักษณ์ท่องเที่ยวเชียงใหม่

ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบจดหมายแสดงความรู้สึกเสียใจของสื่อต่างประเทศ ให้แก่นายภูจรัส จิรภากร ชาวเขาเผ่าม้งดอยปุย จากกรณีข่าวนักท่องเที่ยวต่างชาติกล่าวหาเด็กหญิงพี่น้องชาวม้ง 2 คนอายุ 10 ปี และ 7 ปี ที่คอยถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวบริเวณเชิงบันไดนาคทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ขโมยนาฬิกาข้อมือไปขณะยืนถ่ายรูปคู่กัน โดยการเผยแพร่ในสื่อเวปไซต์ดังของอังกฤษ เหตุเกิดเมื่อเดือนตุลาคม 2559

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ไม่พบว่า เด็กทั้งสองคนนำนาฬิกาของนักท่องเที่ยวไป ในขณะที่นักท่องเที่ยวได้ออกมาระบุว่า พบนาฬิกาที่หายไปแล้ว พร้อมทั้งปิดเฟซบุ๊กหายไป จากกรณีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเด็กหญิงทั้งสองพร้อมทั้งครอบครัว และชาวม้งดอยปุย รวมถึงภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้นำเรื่องดังกล่าวได้ประสานกับสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ทางสถานทูตรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้มอบหมายให้นายเบน โรเบิร์ต สวัสดิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์ สหราชอาณาจักรประจำจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ประสานงานให้ความช่วยเหลือ ประกอบกับทางครอบครัวของเด็กได้ประสานไปยังมูลนิธิเพื่อความเข้าใจเด็ก ขอให้นักกฎหมายประสานไปยังสำนักข่าว 4 แห่งได้แก่ the sun, Daily mail, Express และ the telegraph ที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วได้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

หลังจากนั้น ผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ the sun จากอังกฤษ และ daily mail จากออสเตรเลีย ได้ประสานเข้ามาเพื่อขอให้ความจังหวัดเชียงใหม่มอบหนังสือแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อตัวเด็กและครอบครัวของเด็ก รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย จึงได้ทำหนังสือมาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายภูจรัส จิรภากร พ่อของเด็กหญิงชาวม้ง กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการประสานงานกับทางจังหวัดว่า มีสื่อจากต่างประเทศส่งหนังสือแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รู้สึกดีใจที่ลูกได้รับความยุติธรรมจากสังคม