เตรียมเรียกร.ฟ.ท.หารือข้อยุติรถไฟทางคู่ 5 สาย

เตรียมเรียกร.ฟ.ท.หารือข้อยุติรถไฟทางคู่ 5 สาย

"ประสาร" เตรียมเรียก "ร.ฟ.ท." หาข้อยุติรถไฟทางคู่ 5 สาย หลังยกเลิก TOR เดิม มั่นใจจะแล้วเสร็จใน 1-2 เดือน ยันกระบวนการทั้งหมดไม่ล่าช้า

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือ ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณา 4 ทางเลือก ของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ในการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ซึ่งจากการหารือ คณะกรรมการฯเห็นตรงกันว่า จะมีการยกเลิก TOR เดิม และเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด รวมถึงมีการปรับปรุง 4 ทางเลือกที่ รฟ.ท. เสนอมาด้วย ซึ่งในวันที่ 22 มีนาคมนี้ จะหารือร่วมกับ ร.ฟ.ท. อีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

"เราได้เชิญผู้เชี่ยวชาญอย่างรอบด้าน รวมทั้งผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของโครงการด้วยเพื่อมาประชุมหาข้อสรุปร่วมกัน ซึ่งเห็นว่า ควรให้มีการปรับปรุง TOR และเห็นว่า ทางเลือกที่เสนอมานั้นก็น่าสนใจแต่มันทำให้ดีขึ้นได้อีก เราจึงมีแนวทางที่ 5 ซึ่งคงยังไม่สามารถเปิดรายละเอียดได้ จึงอยากให้รอในวันที่ 22 มีนาคมนี้ที่เราจะต้องได้ข้อสรุปร่วมกับ ร.ฟ.ท. เลยซึ่งเป็นผู้ต้องปฏิบัติ ซึ่งเบื้องต้นคงบอกได้ว่า ยกเลิกทีโออาร์เดิม และเริ่มกระบวนการใหม่ ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้คงได้ร่างทีโออาร์ใหม่ และมองว่า กระบวนการทั้งหมดคงล่าช้าไม่ถึง 7 เดือนตามที่มีข่าวออกมา" นายประสาร กล่าว

สำหรับ 4 แนวทางที่ร.ฟ.ท. เสนอ ประกอบด้วย 1. ใช้แนวทางเดิม คือ รวมงานโยธา งานระบบราง และงานระบบอาณัติสัญญาณ เป็นสัญญาเดียว (จำนวน 5 สัญญา) 2.แบ่งสัญญา ให้มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยยังรวมโยธา ระบบราง และงานอาณัติสัญญาณไว้ด้วยกัน รวม 10 สัญญา 3.แบ่งสัญญา โดยแยกงานระบบรางและระบบอาณัติสัญญาณ ออกจากงานโยธา รวม 10 สัญญา และ4.แบ่งสัญญา โดยแยกงานระบบรางและระบบอาณัติสัญญาณออกจากงานโยธา และแบ่งงานโยธาให้มีมูลค่า 5,000 ล้านบาท รวม 15 สัญญา

นายประสาร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเดิมนั้นที่เป็นการรวมสัญญาใหญ่เพียง 5 สัญญานั้น แต่กระบวนการที่จะทำนั้น อาจเป็นแนวทางในเรื่องของการแยกสัญญาย่อยของแต่ละเส้นทางด้วย ซึ่งก็จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมต่างๆที่จะออกมา