อหิวาห์ไก่ระบาด ตายยกเล้าทั้งตำบลกว่า 1,000 ตัว

อหิวาห์ไก่ระบาด ตายยกเล้าทั้งตำบลกว่า 1,000 ตัว

ชาวบ้านตำบลพระลับเศร้า ไก่ชนที่เลี้ยงไว้ตายยกเล้ารวมกว่า 1,000 ตัว คาดอหิวาต์ไก่ระบาดในพื้นที่ ปศุสัตว์ขอนแก่นเร่งฉีดยาฆ่าเชื้อ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายจารึก ปัดชา ชาวบ้านแอวมอง ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เลี้ยงไก่ชนไว้กว่า 100 ตัว เริ่มทยอยตายลง จนวันนี้เหลือเพียง 10 ตัว โดยพ่อแม่พันธุ์ได้ตายลงก่อน จากนั้นตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาไก่ที่เหลือก็ทยอยตายลงวันละกว่า 10 ตัว จนกระทั่งเหลือไม่ถึง 10 ตัว และไก่ที่เหลือยังมีอาการซึมและหงอย คาดว่าจะตายทั้งหมดคอกกว่า 100 ตัว ทำให้ไก่ชนที่ เตรียมออกจำหน่ายให้ลูกค้าต้องถูกยกเลิก ส่วนมูลค่าความเสียหายนั้นไม่สามารถประเมินได้ ไก่ที่ตายตนเองได้ทำการขุดหลุม โรยปูนขาวที่หลุมแล้วจึงฝังไก่ที่ตาย ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากโรคอหิวาห์ระบาดในไก่

นอกจากนี้มีชาวบ้าน ต.พระลับ หลายคนที่เลี้ยงไก่บ้าน บอกว่าช่วงอากาศร้อนจัด ไก่บ้านที่เลี้ยงไว้เริ่มตายตั้งแต่ต้นวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้ทั้งตำบลพระลับมีไก่บ้านตายไม่น้อยกว่า 1,000 ตัว จาก 19 หมู่บ้าน ที่พบไก่ตายมากที่สุด คือ หมู่ 3 หมู่ 10 หมู่ 18 และหมู่ 16 ชาวบ้านที่มีไก่ตายจึงขุดหลุมฝัง และห้ามญาติพี่น้องนำไปทำอาหารกินเด็ดขาด ล่าสุดทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจตามแต่ละหมู่บ้านแล้ว เพื่อเร่งตรวจสอบพร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อแล้ว