ผ่าตัด'เต่าออมสิน'ด่วน! หลังพบอาการแทรกซ้อน

ผ่าตัด'เต่าออมสิน'ด่วน! หลังพบอาการแทรกซ้อน

ผ่าตัด "เต่าออมสิน" ด่วน! หลังพบอาการแทรกซ้อนจากลำไส้บิดตัวรัดกันเอง-อยู่ห้อง ICU ห้ามเยี่ยม

หลังจากทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ได้ ระดมกันผ่าตัดเอาเหรียญในช่องทองของเต่าออมสิน ที่รวมกันแล้วมีมากถึง 915 เหรียญ หนัก 5 กิโลกรัม ก่อนส่งไปพักฟื้นและดูแลอย่างใกล้ชิดที่ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยความหวังที่จะให้เต่าตนุ เพศเมีย วัย 25 ปี ได้กลับมามีชีวิตแบบปกติอีกคร้ัง


ล่าสุด รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค "Nantarika Chansue" ว่า
เมื่อวานเจ้าออมสินมีอาการซึมและปวดท้อง ทีมสัตวแพทย์แปลกใจมากเพราะเมื่อวันศุกร์เริ่มกินอาหารได้แล้ว โดยเริ่มให้แค่ 2-3 ชิ้นก่อนก็ว่ายน้ำกินได้ดี
จึงรีบทำการตรวจอย่างละเอียด พบว่ามีอาการแทรกซ้อนจากลำไส้บิดตัวรัดกันเอง (volvulus and strangulation) ซึ่งน่าจะมาจากการพยายามฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ในช่องท้องท่ีมีพื้นท่ีมากขึ้นจากก่อนผ่าตัด มีแก้สเพิ่มขึ้นมากจึงปวดท้องและเสียโปรตีน


ทีมศัลยแพทย์และหมอสัตว์น้ำจึงช่วยกันทำการผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อแก้ปมลำไส้และลดปริมาณแก้สออกโดยด่วน ปรากฏว่าพบลำไส้รัดกัน ซับซ้อนมาก และมีน้ำในช่องท้องท่ีเกิดจากการรัดตัวนี้มากด้วยตอนนี้ยัง ICU ห้ามเยี่ยมอยู่ค่ะ


ช่วยกันส่งกำลังใจให้ออมสินด้วย... หนักใจค่ะ


อุตส่าห์ช่วยกันคุมการติดเชื้ออย่างดี แผลหายสนิท ว่ายน้ำได้ กินได้แล้ว ... ไม่สามารถควบคุมสิ่งท่ีร่างกายเขาจัดการตัวเองได้...


Yesterday we did an emergency operation on Bank due to the complication from intestinal volvulus and strangulation. It might be from the adjustment of the GI tract in more empty space post operation.She is still in ICU... very serious...lets pray!