‘ค้าปลีก’โหม100อีเวนท์โกยยอดนักช้อป‘ซัมเมอร์’

‘ค้าปลีก’โหม100อีเวนท์โกยยอดนักช้อป‘ซัมเมอร์’

 เทศกาลขายซัมเมอร์นับเป็น “ไฮซีซัน” ของธุรกิจค้าปลีก รองรับการใช้จ่ายของ “นักท่องเที่ยว” ทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย

ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางหลักทำให้เกิดความต้องการจับจ่ายสินค้าและบริการต่างๆ ผู้ประกอบการต่างระดมสารพัดกลยุทธ์ทั้งกิจกรรมการตลาดและแคมเปญส่งเสริมการขายช่วงชิงกำลังซื้อมหาศาล 

ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัล พลาซา และ เซ็นทรัล เฟสติวัล กล่าวว่า ประเทศไทยมีจุดแข็งในการเป็นเดสทิเนชั่นระดับโลกในช่วงหน้าร้อน เป็นไฮซีซั่นด้านการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้จ่ายจำนวนมาก ทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่คนไทยออกมาใช้เวลาข้างนอกมากกว่าปกติ ประกอบกับแบรนด์และร้านค้าต่างๆ ออกสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ ทั้งเสื้อผ้า อาหาร เพื่อสร้างสีสันช่วงซัมเมอร์ ดึงดูดผู้คนออกมาจับจ่ายเสื้อผ้า ชุดว่ายน้ำ เพื่อเตรียมตัวไปเที่ยวกันในช่วงหน้าร้อน  

คนที่ไม่มีแผนไปเที่ยวไหนไกล จะมาใช้ชีวิตที่ศูนย์การค้ากันมากขึ้น เพราะมีกิจกรรมให้ทำมากมาย"

เซ็นทรัล ในฐานะศูนย์กลางและผู้นำเทรนด์แฟชั่นจึงเน้นผสมผสานแฟชั่นกับกิจกรรมทางการตลาด สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าร่วมสนุก เปลี่ยนภาพศูนย์การค้าจากที่มาเพื่อชอปปิง ให้มาใช้ชีวิตได้ทุกวันและทั้งวัน  ภายใต้กลยุทธ์ “Customer Journey” ครบทั้งการชอปปิง กินดื่ม และ กิจกรรมเอ็นเตอร์เทนเมนท์

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด ซีพีเอ็น กล่าวว่า ซีพีเอ็น จับมือพันธมิตรธุรกิจ นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) มาสเตอร์คาร์ด บัตรเครดิตอิออน ไทยประกันชีวิต บัตรเครดิตต่างๆ จัดแคมเปญ “SUMMER AQUAFUL LIFE 2017" ตั้งแต่ 22 มี.ค.-30 เม.ย.นี้  เน้นการสร้างประสบการณ์สุดฮิพในรูปแบบใหม่ที่แตกต่าง ยกตัวอย่าง การตกแต่งศูนย์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลกใต้ท้องทะเล มาทำเป็น Art Installation สัตว์น้ำต่างๆ พร้อมเทคนิคแสงสี พร้อมรวมซัมเมอร์ไอเทมส์คอลเลคชั่นล่าสุดมาเปิดตัวรวมกันมากที่สุด 

นอกจากนี้จะมีกิจกรรม “SUMMER ON THE MOVE”  ครั้งแรกของไทย ที่ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัลร่วมมือกับแบรนด์แฟชั่นและแบรนด์เครื่องดื่ม 16 แบรนด์ จัด “ไลฟ์สไตล์คาราวาน” ใน 10 สาขา อาทิ เชียงใหม่ อุดรธานี หาดใหญ่  คิกออฟที่เซ็นทรัลเวิลด์  

กิจกรรมเชิงรุกนี้ พร้อมโปรโมชั่นช้อปตามเงื่อนไขลุ้นรางวัลต่างๆ จะกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้า เพิ่มลูกค้าหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 20%

รัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาดศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ กล่าวว่า ช่วงหน้าร้อนสินค้าหลายประเภทได้แข่งการจัดแคมเปญ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มแฟชั่นและสปอร์ต ที่มีการออกคอลเลคชั่นพิเศษรับลมร้อน ทั้งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวจะมีการจับจ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียนที่พ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานหลบร้อนมาเดินเล่นในศูนย์การค้า  

สเปลล์ แอท ฟิวเจอร์พาร์ค ร่วมกับ 70 ร้านค้ากลุ่มแฟชั่นและสปอร์ต จัดแคมเปญ Zpell Blazing Zummer 2017 ตั้งแต่ 24 มี.ค.-9 เม.ย. ด้วยโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุด 50% พร้อมลุ้นเที่ยวมัลดีฟส์

เดือน มี..-.. เป็นไฮซีซั่นของศูนย์การค้าที่จะสร้างทราฟฟิคและกำลังซื้อ ฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์เตรียมกิจกรรมกว่า 50 งาน รองรับทุกกลุ่มไลฟ์สไตล์”

คาดว่าจะดึงลูกค้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าเพิ่มขึ้น 7% จากปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการเฉลี่ย 2 แสนคนต่อวัน

 วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ปจำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ใช้งบ 150 ล้านบาท จัดแคมเปญ THE MALL SHOPPING CENTER SUMMER HOLIYEAH! FUN ฟิน บิน SHOP ลุ้นบินฟรีกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กรุงเทพฯ–มัลดีฟส์  เมื่อช้อปตามเงื่อนไข สำหรับห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ จับมือธนาคารซิตี้แบงก์จัดแคมเปญ "Salute Summer" เน้นความคุ้มค่าในการชอปปิง ผนวกกับ “ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว” ในครั้งนี้ได้มอบประสบการณ์ให้ลูกค้าที่จับจ่ายตามเงื่อนไขลุ้นชมเทศกาลบอลลูนนานาชาติ ที่ประเทศอังกฤษ

 "ตลาดค้าปลีกมีทิศทางที่ดีขึ้นส่งผลให้มีการจับจ่ายของผู้บริโภคโดยเฉพาะซัมเมอร์นี้มีแนวโน้มเป็นบวก เดอะมอลล์ตั้งเป้าแคมเปญนี้สร้างรายได้กว่า 6,000 ล้านบาท"

อนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรบินสันได้พาเหรดสินค้ากว่า 3,000 แบรนด์ มาให้เลือกช้อปในคอนเซปต์ “ช้อป ชิล ฟิลซัมเมอร์” สมาชิกเดอะวันการ์ด แลกคะแนน รับ คูปองส่วนลดสูงสุด 40% เฉพาะวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ รับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 15% และรับคะแนนเพิ่มสูงสุด 10 เท่า พร้อมลุ้นบินฟรีทั่วโลกกับบัตรของขวัญเอื้องหลวง คาดเพิ่มลูกค้าได้กว่า30%