แจง 'ป.ป.ช.' ไม่มีหน้าที่สอบนักการเมืองเลี่ยงภาษี

แจง 'ป.ป.ช.' ไม่มีหน้าที่สอบนักการเมืองเลี่ยงภาษี

"สรรเสริญ" แจง "ป.ป.ช." ไม่มีหน้าที่สอบนักการเมืองเลี่ยงภาษี ระบุผลตรวจบัญชีทรัพย์สินนักการเมืองยุค "อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์" ยังปกติ

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ระบุถึงทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยไม่ยื่นแจ้งต่อกรมสรรพากรเพื่อประเมินการเสียภาษีว่า ตามหน้าที่ของ ป.ป.ช.ต่อการยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สิน จะมีเพียงการตรวจสอบความถูกต้อง และความผิดปกติเท่านั้นไม่มีอำนาจตรวจสอบการเลี่ยงภาษีของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้นในชั้นการตรวจสอบของ ป.ป.ช. ยังไม่พบความผิดปกติของกลุ่มบุคคลตามที่นายพิศิษฐ์ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน

นายสรรเสริญ กล่าวถึงการตรวจสอบการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อเครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ว่า สัปดาห์หน้า ป.ป.ช. จะประชุมเริ่มกระบวนการไต่สวนพยานและผู้ถูกกล่าวหา ทั้งพยานบุคคลและเอกสาร พร้อมทั้งดำเนินการให้อัยการขอข้อมูลไปสำนักงานปราบปรามการทุจริต ประเทศอังกฤษ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการไต่สวนด้วย