ไฟเขียวดีเอสไอใช้ 'ม.44' ตามรวบตัว 'ธัมมชโย'

ไฟเขียวดีเอสไอใช้ 'ม.44' ตามรวบตัว 'ธัมมชโย'

"สุวพันธุ์" ไฟเขียว "ดีเอสไอ" ตามรวบตัว "ธัมมชโย" ต่อเนื่อง ยืนยันไม่ยกเลิก ม.44 จนกว่าจะได้ตัวมาดำเนินคดี

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง ความคืบหน้าการดำเนินคดีวัดพระธรรมกาย ว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังคงรายงานความคืบหน้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเด็นสำคัญในวันนี้ที่ได้เน้นย้ำคือ ให้ ดีเอสไอเดินหน้าค้นหาตัวพระธัมมชโย มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ต้องไม่หยุด และต้องทำให้เต็มที่ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายในคดีอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย ก็ต้องดำเนินต่อไป โดย ให้ทำตามอำนาจหน้าที่อย่างเต็มที่ ทั้งการจัดการภายในตัววัด และพระที่อยู่ในวัด ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของสำงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็ได้รับรายงานจากสำนักพุทธฯ ว่า ทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และมหาเถรสมาคม ได้เดินหน้าดำเนินการเรื่องนี้ร่วมกันอย่างเต็มที่

"คดีที่เกี่ยวกับการสมคบฟอกเงิน ซึ่งเป็นคดีเก่าที่มีหมายจับ และความผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนคดีการบุกรุกที่ดินเป็นคดีที่อยู่ในครามรับผิดชอบของตำรวจ ขณะนี้ทางตำรวจก็ทำงานอย่างเต็มที่ และได้ประสานพูดคุยกับดีเอสไอต่อเนื่อง เพื่อจะได้หาแนวทาง รวมถึงพยาน หลักฐาน ที่จะสามารถมาทำงานร่วมกันได้

สำหรับมาตรา 44 จะคงบังคับใช้ต่อไป เพราะกฎหมายตัวนี้ได้ให้อำนาจดีเอสไอ ในฐานะเป็นผู้รับอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ ที่สำคัญดีเอสไอก็ยังไม่ได้เสนอให้รัฐบาลยกเลิก ม.44 ดังนั้นก็จะยังคงไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จ หรือเห็นว่าสมควรเลิก ผมไม่ได้มองว่าการทำงานยืดเยื้อ เพราะทุกอย่างมีขั้นตอน อยากให้การทำงานเรื่องนี้ออกมาดี ให้ออกมาถูกต้อง หาก ดีเอสไออยากให้กระทรวงยุติธรรม หรือรัฐบาล สนับสนุนอะไร หากสิ่งนั้นนำมาสู่ความดี สิ่งถูกต้อง ผมก็พร้อมสนับสนุน" นายสุวพันธุ์ กล่าว