Retail Market Monitor (17 มี.ค.60)

Retail Market Monitor (17 มี.ค.60)

คาดตลาดฟื้นตัวต่อในลักษณะแกว่งตัวขึ้น

เรายังคงมุมมองตลาดฟื้นตัวหลังการประชุมเฟด เนื่องจากประเมินตลาดได้รับเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้าแล้ว การ Sell on fact ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลบวกต่อสกุลเงินตลาดเกิดใหม่และทิศทางของ Fund Flow เรามองว่าทำให้สินทรัพย์ที่สามารถป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้จะกลับมาน่าสนใจภาพใหญ่เรายังเน้นการลงทุนในหุ้นมีพื้นฐานดี ได้แก่ การอ่อนค่าของเงินบาทในภาพระยะยาว (อาหารและอิเล็กทรอนิกส์) หุ้นได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นหรือผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่ม (หุ้นธนาคารประกัน) การเก็งกำไรเน้นหุ้นรายตัวที่มีปัจจัยบวกชัดเจนและเลี่ยงหุ้นไร้พื้นฐาน // หุ้นแนะนำ SCB, SAPPE, TSR / เก็งกา ไร TTA*

ปัจจัยต่างประเทศ – ตลาดหุ้นทั่วโลก นักลงทุนไม่ได้ตกใจหลังเฟดประสพความสำเร็จในการส่งสัญญาณเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการใช้นโยบายการเงินในลักษณะผ่อนคลายต่อเนื่อง ส่งผลให้หุ้นตลาดเกิดใหม่ที่ถูกกดดันมากในช่วงก่อนหน้าปรับตัวขึ้น หุ้นยุโรปได้รับจิตวิทยาบวกจากพรรครัฐบาลเนเธอร์แลนด์ (VVD) ที่หนุนการรวมเป็นสหภาพยุโรปชนะการเลือกตั้ง ส่วนหุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลง โดยการปรับลดลงของหุ้นในกลุ่มการแพทย์และสาธารณูปโภคมีอิทธิพลมากกว่าการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่มการเงิน

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย ถึงแม้ซาอุดิอาระเบียจะส่งสัญญาณพร้อมต่อมาตรการปรับลดกำลังการผลิต แต่ปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปคที่ลดลงถูกชดเชยด้วยการผลิตจากฝั่งสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้มีเพียงซาอุดิอาระเบียและอังโกลาเท่านั้นที่ผลิตต่ำกว่าโควต้า เรามองสถานการณ์ดังกล่าวจะกดดัน ให้ราคาน้ามันเคลื่อนไหวแค่ในกรอบ 50-55

DW ของ GL มีโอกาสติด Cash balance – ความผันผวนของ DW ที่สูงในช่วงที่ผ่านมาทา ให้มีความเป็นไปได้ที่ DW ของหุ้น GL อาจจะติดเกณฑ์ Cash balance

CHOW (Not rated) - บริษัทเตรียมนำ "เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่" หรือ CE เข้าตลาดหุ้น เพื่อลดภาระช่วยเหลือทางการเงิน เสนอขายหุ้น ไอพีโอ 490 ล้านห้นุ จัดสรรให้กับผู้ถือห้นุ เดิม CHOW จา นวน 122.50 ล้านห้นุ และ อีก 367.50 ล้านหุ้น ขายให้ประชาชนทั่วไป ส่งผลบวกต่อการลดภาระเงินกู้ตัวแม่และอาจทำให้เกิดแรงเก็งกำไรสิทธิ์การจองหุ้นลูก (Preemptive right) เรามองปัจจัยดังกล่าวเป็นบวก

สำหรับปัจจัยติดตามที่สำคัญ: มี.ค. – ธปท.ปรับเพิ่ม GDP ปี 2560 (ไทย)

คำแนะนำทางกลยุทธ์: หลังแนะนำว่าสัปดาห์นี้เป็นจุดเสี่ยงซื้อ คาด SET Index ฟื้นตัวขึ้นทดสอบกรอบบนการแกว่ง 1560-1570 จุด ภาพใหญ่เลือกหุ้นมีพื้นฐานดีในกลุ่ม ธนาคาร อาหาร อิเล็กทรอนิกส์ และ น่าสนใจเก็งกำไรหุ้นเป้าหมาย Short Recovery // สำหรับหุ้น top pick วันนี้ SCB, SAPPE , TSR / เก็งกำไร TTA*

แนวรับ 1550/แนวต้าน : 1560-1570 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นเก็งกำไรเชิงกลยุทธ์

- หุ้นที่มีการเติบโตปี 2560 เด่น: TU, MAJOR, SQ, BANPU

- หุ้นที่ผลงานผ่านจุดแย่สุด: MAJOR, SGP*, SIMAT*, JWD*, TSR* TU

- หุ้นเด่นปี 2560: BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC*, PSTC*, KSL*, BA*
(* หุ้นที่ไม่อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH หรือหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ ผู้ลงทุนควรพิจารณาจุดตัดขาดทุน ราว 3-5%)



หุ้นแนะนำ

- SCB (172) : หุ้น Laggard ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ที่เรามองการตั้งสำรองชะลอตัวลง ขณะที่การปรับโครงสร้างในธุรกิจประกันส่งผลดีต่อการปล่อยกู้จ่ายปันผล 4 บาท XD 24 เม.ย.60

- SAPPE (40) : เข้าสู่ high season ของเครื่องดื่ม แนวโน้มผลประกอบการ 2560 สดใส ผลักดันจาก 1) การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 2) การควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด 3) การเติบโตของยอดขายตปท.โดยเฉพาะจีนและ อินโดนีเซีย และได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อน

- TSR (7) : ธุรกิจผ่านจุดแย่สุดไปแล้วจากการตั้งสำรองที่คาดสูงสุดแล้วในไตรมาส 4/59 ขณะที่รายได้คาดเติบโตต่อเนื่องจากกำลังซื้อที่ฟื้นภัยแล้งที่ลดลง การเปิดสาขาใหม่ การขยายธุรกิจไปต่างประเทศ รวมถึงการขยายสินค้าในกลุ่มเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า

- TTA* (14) : กลุ่มเดินเรือเข้าสู่การปรับขึ้นของค่าระวางเรือรอบใหม่ที่คาดว่าเป็นจุดเปลี่ยนสาคัญ จาก มาตรการ

หุ้นที่มีประเด็นเก็งกำไร AOT, ERW, TIP*, CBG*, BWG*, AJD*, SGP*, CHOW*