คาดปชช.ลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 14 ล้านราย

คาดปชช.ลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 14 ล้านราย

"ปลัดคลัง" คาดมีประชาชนลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐปีนี้ไม่ต่ำกว่า 14 ล้านราย เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาค่าน้ำ-ไฟ-รถเมล์-รถไฟฟรี

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 ว่า ปีนี้คาดว่าจะมีผู้ที่มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 14 ล้านราย โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 3 เมษายน-15 พฤษภาคม 2560 ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย กรมบัญชีกลาง และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งประชาชนที่เคยลงทะเบียนในรอบที่ผ่านมาจะต้องมาลงทะเบียนอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติเพิ่ม

ทั้งนี้ คาดว่าเดือนมิถุนายนปีนี้จะสามารถเริ่มแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะมีมาตรการใดบ้าง และใช้งบประมาณเท่าใด ยืนยันว่าหากมีประโยชน์กับประชาชนก็จะเดินหน้ามาตรการทันที โดยมาตรการแรกที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยนั้น คือ มาตรการช่วยเหลือค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถเมล์ และค่ารถไฟฟรี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กำลังหาข้อสรุปว่าจะให้บริการฟรีหรือลดราคา 25 – 50% ซึ่งจะจำกัดเฉพาะผู้ลงทะเบียนเท่านั้น ทั้งนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษามาตรการประกันผู้ที่มีรายได้น้อยราคา 99 บาท หากเข้ารักษาพยาบาลจะมีชดเชยรายได้ 300 บาทต่อวัน และมาตรการแบ่งเบาภาระค่าเช่าที่พักอาศัย เช่น เช่าบ้านราคา 2,000 บ้าน รัฐจะช่วยเหลือ 500 บาท เป็นต้น