'สมคิด'มั่นใจลงทุนตามแผนดันศก.โตก้าวกระโดด

'สมคิด'มั่นใจลงทุนตามแผนดันศก.โตก้าวกระโดด

"สมคิด" มั่นใจหากลงทุนโครงสร้างพื้นฐานได้ตามแผน จะดันเศรษฐกิจไทยโตก้าวกระโดดใน 2 ปี ลุยศูนย์กลางการบินให้เทียบเท่าสิงคโปร์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ระหว่างการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจไทยจะเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ภายใน 2 ปีข้างหน้า หากผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ได้ตามแผนที่วางไว้

"ภายใน 2 ปี ถ้าเราสามารถผลักดันโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งเรื่อง EEC, Startup, Aviation Hub และเดินหน้าทุกอย่างตามไทยแลนด์ 4.0 อนาคตประเทศจะสวยงาม เมื่อนั้นจีดีพีก็จะก้าวกระโดดได้" นายสมคิด กล่าว

ส่วนการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ในวันศุกร์ที่ 24 มี.ค. จากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายในสิ้นเดือนนี้ โดยมองว่ารถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องเกิดขึ้นภายใน 5 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน ซึ่งคู่แข่งอย่างสิงคโปร์ และเวียดนาม ก็ให้ความสนใจเช่นกัน

นอกจากนี้มีแผนที่จะผลักดันศูนย์กลางการบินและศูนย์ซ่อมอากาศยานให้เทียบเท่าสิงคโปร์ รวมถึงเรื่องศูนย์กลางเมืองนวัตกรรมอาหารก็ถือเป็นจุดแข็งของไทย เพราะมีวัตถุดิบและปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ที่ดีกว่าคู่แข่ง

"ถ้าเราช้า เราก็จะไม่ทัน เพราะฉะนั้นเราต้องเร่ง ถ้าเราอืด เราก็จะ fail ซึ่งเราไม่อยาก fail เราต้องแข่งกับตัวเราเองก่อน จะต้องดึงสถาบันต่างประเทศเข้ามาร่วมมือ รวมถึงดึงนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เข้ามาทำงานในไทย รัฐบาลจะช่วยผลักดันงบของการวิจัยและพัฒนา จากเดิมที่ได้งบประมาณ 0.62% ของจีดีพีในปี 58 และ 0.75% ของจีดีพีในปี 59 ให้เป็น 1% ของจีดีพีในปี 61" นายสมคิด กล่าว