เรือสำราญอังกฤษชนปะการัง อินโดฯ

เรือสำราญอังกฤษชนปะการัง อินโดฯ

เรือสำราญอังกฤษชนแนวปะการังเก่าแก่ ก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ในแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เรือ “เคลโดเนียน สกาย” ของอังกฤษ น้ำหนัก 4,200 ตันแล่นเข้ามากระแทกแนวปะการังรอบเกาะครี หมู่เกาะราจาอัมปัตของอินโดนีเซียในช่วงน้ำลงวันที่ 4 มี.ค. ขณะนำท่องเที่ยวจำนวน 102 คนชมนก จนต้องทอดสมอบริเวณนั้นแล้วใช้เรือลากจูงเดินทางต่อ 

นายริคาร์โด ทาปิลาตุ นักวิจัยทางทะเลจากมหาวิทยาลัยปาปัว หัวหน้าคณะประเมินความเสียหาย รายงานว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับแนวปะการังราว 13,500 ตร.ม. คิดเป็นมูลค่าที่ต้องฟื้นฟู 16.2 ล้านดอลลาร์ (ราว 572 ล้านบาท)

หมู่เกาะรายาอัมปัต ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งดำน้ำยอดนิยม ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อย ใต้ท้องน้ำเต็มไปด้วยฝูงปลาและปะการังละลานตา อุตสาหกรรมท่องเที่ยวท้องถิ่นที่ใช้ความงดงามทางธรรมชาติของรายาอัมปัตเลี้ยงชีวิต ไม่พอใจกับเหตุที่เกิดขึ้น เว็บไซต์ “สเตย์อัมปัต” กล่าวว่าการที่เรือมาทอดสมอแถวนี้ก็เสียหายพออยู่แล้ว แต่การนำเรือมาจอดบนปะการังถือเป็นความเสียหายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ด้านบริษัทโนเบิล เคลโดเนีย ผู้ให้บริการเรือสำราญเคลโดเนียน สกาย แถลงว่า บริษัทมุ่งมั่นรักษาสิ่งแวดล้อม จึงเสียใจอย่างสุดซึ้ง

กับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแนวปะการัง ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายและเตรียมเรียกค่าชดเชยจากผู้ให้บริการรายนี้